Iran tố Mỹ “chặn đứng” nguồn sống của người dân nước này

21/09/2019 - 20:26

Ngoại trưởng Iran Zarif cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là nhằm chặn đứng nguồn sống của người dân nước này.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm nay (21-9-2019) đã kịch liệt chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran, xem đây là một âm mưu nhằm không cho người dân Iran được quyền tiếp cận thực phẩm và dược phẩm.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif . Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif . Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố trước báo giới, ông Zarif nhấn mạnh, động thái này được xem là sự thất vọng của Mỹ. Khi Mỹ liên tục trừng phạt một thể chế nhà nước, điều này chỉ chứng tỏ một điều, họ đang muốn gây áp lực tối đa với quốc gia này song hành động của họ đã thất bại. Biện pháp trừng phạt lần này của Mỹ là một nỗ lực đầy nguy hiểm và không thể chấp nhận được nhằm ngăn cản người dân Iran tiếp cận với những gì thiết yếu nhất.

Trước đó, hôm qua (20-9-2019), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ không nêu chi tiết các biện pháp trừng phạt này. Đây là động thái mới nhất của Mỹ, được đưa ra gần 1 tuần sau các vụ tấn công nhằm vào cơ sở sản xuất dầu ở Saudi Arabia mà giới chức Mỹ cáo buộc Iran là thủ phạm, dù Iran đã kịch liệt bác bỏ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang trong hơn 1 năm qua, bắt đầu từ thời điểm Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vào tháng 5-2018 và sau đó dần tái khôi phục các biện pháp trừng phạt đặc biệt nhằm vào mạng lưới tài chính và ngành kinh tế chủ lực của Iran là xuất khẩu dầu mỏ, với mục đích gây sức ép, buộc Iran quay trở lại bàn đàm phán.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN