Iran tuyên bố không đàm phán chính thức với Mỹ tại Vienna

05/04/2021 - 13:05

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran ngày 4-4-2021 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi - trưởng đoàn đàm phán vấn đề hạt nhân của Iran - khẳng định nước này sẽ không đàm phán trực tiếp hay gián tiếp với các đại diện của Mỹ tại Vienna, Áo.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi. Nguồn: AFP/TTXVN
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi. Nguồn: AFP/TTXVN

Iran dự kiến sẽ có cuộc gặp với các nước tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mang tên mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) tại đây ngày 6-4-2021.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi các nước châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân duy trì thái độ "mang tính xây dựng" trong cuộc họp trên.

Trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Iran ngày 4-4-2021 đưa tin, ông Zarif đề nghị như trên khi điện đàm với người đồng cấp Anh Dominic Raab. Cuộc điện đàm được thực hiện theo yêu cầu của ông Raab.

Tại cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan đến thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran.

Bộ trưởng Zarif nhắc lại lập trường Iran sẽ quay lại thực hiện các nghĩa vụ trong JCPOA của mình sau khi Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Theo nguồn tin Iran, ông Dominic Raab cho biết Anh sẽ nỗ lực để các cuộc đàm phán có kết quả.

Theo JCPOA, Iran cam kết hạn chế các hoạt động hạt nhân đổi lấy việc các biện pháp trừng phạt nước này được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Trump đã tuyên bố rút nước này thỏa thuận và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Đáp lại, Tehran đã giảm các cam kết của mình trong thỏa thuận. Các nước còn lại tham gia thỏa thuận gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc đang nỗ lực cứu vãn văn kiện này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết
Từ khóa IranMỹđàm phán

BÌNH LUẬN