Israel chấp thuận trả tự do cho 250 tù nhân Palestine

01/12/2008 - 06:32

Việc nội các Israel đã chấp thuận trả tự do cho 250 tù nhân Palestine Ngày 30/11, được xem là một hành động thiện chí của Israel đối với Tổng thống Mahmud Abbas.

Đây cũng là cam kết được Thủ tướng tạm quyền Israel Ehud Olmert đưa ra trong cuộc đàm phán với Tổng thống Abbas tại Jerusalem ngày 17/11.

Người phát ngôn của Thủ tướng Israel, ông Mark Regev cho rằng đây là biện pháp để xây dựng lòng tin giữa hai bên.

Một uỷ ban đặc biệt sẽ chọn ra những tù nhân được trả tự do lần này dựa theo tiêu chuẩn không dính líu vào các vụ sát hại người Do Thái. Phía Israel cũng có quyền từ chối trả tự do cho những tù nhân do Palestine đề xuất. Địa điểm phóng thích sẽ diễn ra ở khu Bờ Tây, nơi chính quyền của ông Abbas cai quản.

Một quan chức cấp cao Israel cho biết không ai trong số những tù nhân được phóng thích lần này là thành viên của các nhóm cực đoan như Hamas, phong trào Hồi giáo vũ trang cấp tiến kiểm soát Dải Gaza từ tháng 6/2007.

Trước đó, hồi tháng Tám, Israel đã trả tự do cho 198 tù nhân Palestine và hiện vẫn còn hơn 11.000 người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

** Trong một diễn biến khác, sau vụ bắn rốc-két và súng cối từ phía lãnh thổ Palestine, Israel ngày 30/11 đã tuyên bố siết chặt an ninh dọc đường biên giới với Dải Gaza.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel Shlomo Dror cho biết đường biên giới mà Israel dự kiến khai thông vẫn sẽ bị phong tỏa./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN