Israel đàm phán hoán đổi số vaccine của hãng Pfizer dư thừa

05/07/2021 - 06:41

Israel hiện có khoảng gần 1 triệu liều vaccine Pfizer-BioNtech sẽ hết hạn vào giữa tháng Bảy, trị giá của lô thuốc này lên đến hàng trăm triệu USD.

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNtech. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNtech. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4-7, Tổng vụ trưởng y tế Israel Hezi Levi cho biết nước này đang đàm phán với các quốc gia khác về thỏa thuận chuyển giao số vaccine ngừa COVID-19 dư thừa của nước này.

Đây là những liều vaccine của Pfizer/BioNtech dự kiến hết hạn sử dụng vào cuối tháng Bảy này.

Trong cuộc phỏng vấn với Radio 103 FM, ông Levi xác nhận rằng Israel đã thảo luận với Anh về một thỏa thuận hoán đổi vaccine vào tuần trước, song không đạt kết quả.

Ông Hezi Levi không cung cấp chi tiết về số liều vaccine mà Israel dự định chuyển giao thông qua một thỏa thuận hoán đổi như vậy.

Trước đó, kênh truyền hình Kan dẫn lời các quan chức Israel cho hay lô vaccine của Pfizer-BioNtech gần 1 triệu liều của nước này sẽ hết hạn vào giữa tháng Bảy, trị giá của lô thuốc này lên đến hàng trăm triệu USD.

Tổng cộng, Israel có khoảng 1,4 triệu liều vaccine sẽ hết hạn vào cuối tháng Bảy, nhưng nước này hy vọng có thể kịp dùng 600.000 liều trong đó để tiêm chủng cho 300.000 trẻ em độ tuổi 12-15.

Tình trạng “dư thừa” vaccine tại Israel xảy ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới nỗ lực tìm kiếm nguồn vaccine, mở rộng chương trình tiêm chủng để đối phó biến chủng Delta có mức lây nhiễm cao.

Israel đã đặt mua sớm hàng triệu liều vaccine Pfizer và là một trong những nước đầu tiên nhận được vaccine này.

Dù còn hàng triệu liều chưa dùng đến, nhưng Israel hồi tháng Tư vừa qua đã ký hợp đồng mua thêm 18 triệu liều vaccine Pfizer, đề phòng trường hợp cần tiêm nhắc mũi ba cho người dân.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN