Israel dừng hợp đồng bán hệ thống phòng thủ Vòm Sắt cho Ukraine

15/02/2022 - 18:19

BDK.VN - Truyền thông địa phương ngày 15-2-2022 đưa tin Israel đã quyết định dừng bán hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm Sắt) cho Ukraine do lo ngại phản ứng của Nga.

Hệ thống Vòm Sắt thử nghiệm đánh chặn tên lửa. Ảnh: TTXVN phát
Hệ thống Vòm Sắt thử nghiệm đánh chặn tên lửa. Ảnh: TTXVN phát

Vòm Sắt là dự án phát triển chung giữa Mỹ và Israel nên bất cứ giao dịch mua bán nào đều phải có sự chấp thuận của Washington.

Sau khi Vòm Sắt chứng minh hiệu quả trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas tại Gaza năm ngoái, Ukraine đã tích cực vận động chính phủ Mỹ cho phép Israel bán hệ thống phòng thủ này cho Kiev.

Khi đó, mâu thuẫn giữa Ukraine và Nga chưa căng thẳng như hiện nay nên đề nghị này được các chính trị gia thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ chấp nhận.

Gần đây phía Ukraine đã liên hệ trực tiếp với Israel đề nghị phê duyệt chính thức việc này.

Tuy nhiên, trang tin Ynetnews (Israel) dẫn nguồn tin cho biết các quan chức nước này trong các cuộc gặp không chính thức với các đối tác Mỹ đã đề nghị hoãn việc bàn giao Vòm Sắt do lo ngại tổn hại tới quan hệ với Nga.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Moskva và Kiev đã lên đến đỉnh điểm, phía Mỹ đã đồng ý với đề xuất của Israel.

Theo tờ Times Of Israel, trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin nói trên, Bộ Quốc phòng Israel cho biết chưa nhận được đề xuất nào của Ukraine về việc chuyển giao Vòm Sắt.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định nước này đang tăng cường hợp tác với Israel về công nghệ phòng không trước nguy cơ Nga can thiệp quân sự.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích