Israel: Ông Netanyahu đề nghị kéo dài thời hạn thành lập chính phủ

09/12/2022 - 16:55

Cựu Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, đã đề nghị Tổng thống Isaac Herzog kéo dài thời hạn thành lập chính phủ liên minh mới thêm 14 ngày.

Ông Benjamin Netanyahu.( Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Benjamin Netanyahu.( Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại Israel, ngày 8-12, ông Benjamin Netanyahu, người được chỉ định thành lập chính phủ, đã đề nghị Tổng thống Isaac Herzog kéo dài thời hạn thành lập chính phủ liên minh mới thêm 14 ngày.

Trong thư yêu cầu, vị cựu Thủ tướng nêu rõ các cuộc đàm phán phán thành lập chính phủ đang ở giai đoạn cao trào và đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên cần có thêm thời gian vì có một số vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm một số bộ trưởng.

Cụ thể, đảng Likud của ông Netanyahu cho biết đã ký một thỏa thuận tạm thời với đảng Do Thái chính thống Shas.

Theo thỏa thuận, Chủ tịch Shas Aryeh Deri sẽ đứng đầu các Bộ Nội vụ và Y tế trong nửa đầu nhiệm kỳ của chính phủ trước khi đảm nhận vị trí Bộ trưởng Tài chính.

Tuy nhiên, thỏa thuận liên minh cuối cùng vẫn chưa được ký kết.

Sau khi đảng Likud giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 1-11, Tổng thống Isaac Herzog đã giao nhiệm vụ cho ông Netanyahu thành lập chính phủ trong vòng 28 ngày, với thời hạn chót là nửa đêm 11-12.

Một số nhà phân tích chính trị của Israel lúc đầu đã dự đoán rằng ông Netanyahu sẽ công bố thành lập chính phủ vài ngày sau khi nhận được nhiệm vụ, tuy nhiên, các cuộc đàm phán liên minh sau đó đã gặp nhiều khó khăn.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN