Israel phá dỡ nhà của người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem

13/12/2020 - 19:14

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 12-12-2020, chính quyền Palestine đã hoan nghênh báo cáo mới của Văn phòng Điều phối Các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) về việc Israel phá dỡ các tòa nhà của người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Một ngôi nhà của người Palestine bị Israel phá dỡ tại làng Dar Salah, Khu Bờ Tây, ngày 22-7-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Một ngôi nhà của người Palestine bị Israel phá dỡ tại làng Dar Salah, Khu Bờ Tây, ngày 22-7-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Palestine nêu rõ việc Israel leo thang chiếm giữ và phá dỡ nhà cửa của người Palestine đã cản trở mọi cơ hội nhằm đạt được hòa bình và ổn định trong khu vực.

Theo báo cáo của OCHA, trong hai tuần qua, Israel đã phá hủy hoặc chiếm giữ 52 tòa nhà của người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, khiến 860 người bị ảnh hưởng và 67 người phải di dời khỏi nơi ở.

Cùng ngày, Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đã cáo buộc Israel mở rộng các khu định cư ở khu Bờ Tây bằng cách xây dựng hàng chục con đường giữa các khu định cư thông qua một quy hoạch tổng thể và là lần đầu tiên trong nhiều năm nhằm thiết lập mạng lưới giao thông trong các khu định cư. PLO cho hay việc xây dựng các con đường này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Israel đang tiếp tục kế hoạch sáp nhập phần lớn các khu vực của Bờ Tây.

Theo Truyền thông Israel, mục tiêu của việc xây dựng những con đường mới là để mở rộng các khu định cư nhằm tăng số lượng người định cư lên 1 triệu người.

Các cuộc hòa đàm giữa chính quyền Palestine và Israel đã bị đình trệ kể từ năm 2014. Phía Palestine không chấp nhận Mỹ bảo trợ các cuộc đàm phán với Israel kể từ khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel đến thành phố này vào tháng 5-2018.

Jerusalem là thành phố linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái. Sau cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, Israel đã chiếm Đông Jerusalem và sáp nhập vào lãnh thổ. Tuy nhiên, động thái này của Israel không được cộng đồng quốc tế công nhận. Người dân Palestine luôn coi Đông Jerusalem sẽ là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN