Israel quyết trả thù cuộc tấn công bằng UAV của Houthi vào trung tâm thành phố Tel Aviv

20/07/2024 - 10:27

Ngày 19-7-2024, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố sẽ “trả thù” sau khi một dân thường thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) vào trung tâm thành phố Tel Aviv do Houthi thực hiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp của các chỉ huy quân sự Israel, ông Gallant cho biết đã ra lệnh “tăng cường các hệ thống phòng không”, đồng thời nhấn mạnh: “Hệ thống an ninh sẽ tính sổ tất cả những ai tìm cách làm hại hoặc khủng bố nhà nước Israel, một cách quyết đoán và đáng ngạc nhiên”.

Cùng ngày người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết thiết bị bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất tấn công Tel Aviv vào sáng sớm 19-7-2024 đã được phóng từ Yemen.

Trước đó, Không quân Israel (IAF) tuyên bố, sự việc trên “lẽ ra không nên xảy ra” và họ chịu hoàn toàn trách nhiệm về thất bại trong việc ngăn chặn vụ tấn công gây chết người trên. IAF cho biết họ sẽ tăng cường tuần tra bằng máy bay chiến đấu “để bảo vệ bầu trời Israel”.

Vào khoảng 3 giờ sáng 19-7-2024 (giờ địa phương), tức khoảng 7 giờ sáng cùng ngày (theo giờ Việt Nam), một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một tòa nhà ở Tel Aviv, khiến 1 người thiệt mạng và 10 người bị thương phải điều trị trong bệnh viện.

Sau đó, người phát ngôn của Houthi, Yahya Saree cho biết lực lượng này đã sử dụng thiết bị bay không người lái loại mới có tên gọi "Yafa" và đánh trúng một trong những mục tiêu tại Tel Aviv.

Theo ông Saree, thiết bị bay không người lái mới này có khả năng vượt qua các hệ thống đánh chặn của đối thủ.

Kết quả điều tra ban đầu của Lực lượng Phòng vệ Israel cũng cho thấy khi vật thể từ trên không tấn công trung tâm Tel Aviv đã không có còi báo động nào được kích hoạt.

Houthi bắt đầu chiến dịch tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái chống lại Israel ngay sau khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra, phần lớn nhắm vào thành phố cảng Eilat phía Nam Biển Đỏ.

Nhưng cho đến ngày 19-7-2024, tất cả tên lửa và thiết bị bay không người lái của Houthi đều bị chặn lại bởi Israel hoặc các đồng minh phương Tây có lực lượng đồn trú trong khu vực.

Về phần mình, Israel cũng chưa thực hiện các cuộc tấn công vào người Houthi, thay vào đó, Israel tập trung nỗ lực vào cuộc chiến ở Gaza và cuộc chiến đang diễn ra với phong trào Hezbollah của Leban trong khi để các đồng minh của mình dẫn đầu chống Houthi.

Tàu chiến Mỹ cố gắng đánh chặn tên lửa của Houthi. Máy bay chiến đấu của nước này cũng nhiều lần tấn công các vị trí của Houthi ở Yemen.

Tới nay, Houthi tuyên bố đã bắn hạ ít nhất ba máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ gần Yemen cũng như các cuộc tấn công trực tiếp vào tài sản của Hải quân Mỹ ngoài khơi bờ biển nước này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức
 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN