 |
Quảng bá thương hiệu kẹo dừa Thanh Long. |
Kẹo dừa Thanh Long ra đời và có được thương hiệu như ngày hôm nay là cả một quá trình đầy thăng trầm. Ban đầu, Thanh Long làm kẹo dạng truyền thống gia đình, mỗi ngày vài mươi ký bỏ tiệm nhỏ lẻ, bán cho học sinh. Kẹo lúc đó chỉ có dừa béo, được gói bằng giấy dầu đơn sơ. Vậy mà chủ nhân của Thanh Long đã miệt mài, gắn bó cùng sản phẩm truyền thống của gia đình để bây giờ không những giữ được nghề mà còn xây dựng được thương hiệu, khuếch trương kinh doanh.
Hơn 30 năm sống với nghề kẹo dừa, bây giờ, dường như doanh nghiệp rất tự hào bước đầu đã thành công với nghề. Hiện nay, doanh nghiệp có một cơ ngơi khá qui mô, một ở 212 B - đại lộ Đồng Khởi - phường Phú Khương, một ở Ngã tư Tân Thành - Phú Khương - TP Bến Tre và một số siêu thị mi-ni khu vực cầu Rạch Miễu (Châu Thành). Mỗi ngày sản xuất trên 3 tấn kẹo, tuy không nhiều so các cơ sở khác nhưng vừa tầm quản lý của một doanh nghiệp vừa. Nhiều cơ sở làm kẹo ra đời, tạo ra nhiều thương hiệu khác nhau, chất lượng cũng không như nhau nên việc cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt hơn. Cơ sở muốn tồn tại và giữ vững thương hiệu thì phải tập trung nâng cao chất lượng, tạo nét riêng cho cơ sở mình. Do vậy, Thanh Long không ngừng nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng, chọn lọc và liên tục thay đổi mùi vị của kẹo, để cho khách hàng cảm thấy cái mới trong kẹo dừa Thanh Long nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, tuân thủ đúng các qui định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bao bì, mẫu mã cũng được chú trọng, có hàng chục sản phẩm được sử dụng bao bì mới, bắt mắt. Ngoài ra, cơ sở cũng đã mạnh dạn đầu tư thay đổi trang thiết bị như máy đóng gói, máy nấu kẹo… để tăng sản lượng. Đặc biệt, năm 2006, được sự hỗ trợ của Sở KH&CN, cơ sở đã đầu tư trên 200 triệu đồng trang bị mới hệ thống xử lý nước thải đúng theo qui trình khép kín, không làm ảnh hưởng đến môi trường chung quanh.

Khách hàng ngoài tỉnh mua sản phẩm của Thanh Long. Ảnh: H.H
Do sản phẩm của cơ sở chủ yếu là tiêu thụ nội địa, nhất là khách tham quan du lịch nên Thanh Long luôn chú trọng đến việc tạo mạng lưới đại lý, quảng bá thương hiệu qua các điểm bán hàng. Cơ sở hiện có trên 300 đại lý ở khắp nơi trong ngoài tỉnh. Ba điểm buôn bán chính tại ba cơ sở sản xuất vừa sản xuất, vừa kinh doanh, tiếp thị sản phẩm, khách hàng tham quan trực tiếp xưởng sản xuất, là điều kiện tốt để khách hàng an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các khâu từ sản xuất đến thành phẩm, đóng gói, công nhân đều được trang bị bảo hộ nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh. Cơ sở đã giải quyết việc làm ổn định cho trên 150 lao động, thu nhập bình quân 2.500.000 đồng/người/tháng.
Để tạo uy tín và giữ vững thương hiệu, Thanh Long thường xuyên tham gia các cuộc hội chợ, triển lãm trong ngoài tỉnh do Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ, giới thiệu; kết quả có trên 30 huy chương vàng, các doanh hiệu khác về đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm đã được trao tặng. Đặc biệt, năm 2010, doanh nghiệp vinh dự được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.