Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa X

05/07/2023 - 13:01

BDK.VN - Trưa 5-7-2023, sau một buổi làm việc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá X đã kết thúc. Theo đánh giá, phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, có 4 đại biểu HĐND tỉnh tham gia chất vấn 4 vấn đề tại hội trường.

Đại biểu HDND Trần Đông Thuận nêu câu hỏi chấn vấn

Đại biểu HDND Trần Đông Thuận đặt câu hỏi chất vấn.

Các đại biểu HĐND tỉnh tham gia chất vấn đã thể hiện được trách nhiệm với cử tri và tâm huyết của đại biểu đối với những vấn đề cụ thể, bức xúc tại địa phương và được nhiều cử tri quan tâm, nhất là các vấn đề liên quan đến đầu tư công, xử lý rác thải, giải quyết khó khăn cho người dân có đất trong vùng quy hoạch các dự án khu đô thị. Đây là những vấn đề thiết thực, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân tại địa phương trong thời gian qua.

Phát biểu kết thúc buổi chất vấn và trả lời chất vấn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị UBND tỉnh tập trung các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đầu tư công, cần tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công theo Nghị quyết số 24 của HĐND tỉnh ban hành Quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Thường xuyên rà soát, kiểm tra tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công; kịp thời điều chỉnh, điều chuyển vốn hợp lý từ dự án có tiến độ chậm sang dự án có tiến độ tốt. Chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ thẩm định dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng tiến độ của giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn thực hiện dự án. Chỉ đạo chủ đầu tư tăng cường, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.

Trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Xây dựng Đoàn Công Dũng

Giám đốc Sở Xây dựng Đoàn Công Dũng trả lời chất vấn.

Có giải pháp để giải quyết khó khăn cho người dân có đất trong vùng quy hoạch các dự án khu đô thị. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có đất trong vùng dự án được thực hiện các quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Tiến hành rà soát, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bãi bỏ các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới không đủ điều kiện thực hiện.

Phát biểu của Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn

 Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu.

Đối với việc xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố khẩn trương khắc phục ngay tình trạng ô nhiệm môi trường tại các bãi rác trên địa bàn tỉnh. Sớm hoàn thành phương án tái cơ cấu đầu tư Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre bảo đảm đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Khẩn trương đầu tư thực hiện Dự án mở rộng bãi rác An Hiệp để đảm bảo kịp thời tiếp nhận rác khi bãi rác hiện hữu đã lấp đầy. Tăng cường công tác vận động nhân dân đồng thuận, chia sẻ với tỉnh trong lúc khó khăn do nhà máy rác tỉnh ngưng hoạt động; khuyến khích nhân dân giám sát hoạt động của đơn vị vận chuyển rác và đơn vị quản lý bãi rác kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng để kiểm tra và chỉ đạo khắc phục. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà máy xử lý rác thải huyện Thạnh Phú đảm bảo đến quý II-2024 hoàn thành giai đoạn 2 đưa vào hoạt động chính thức.

Trả lời chất vấn của chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam trả lời chất vấn. 

Giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng đất khu công nghiệp, chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi, hỗ trợ, đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa đất vào sử dụng đúng tiến độ đối với các đơn vị đã có kế hoạch triển khai thi công, đã có cam kết cụ thể thời gian khởi công, thời gian hoàn thành. Đối với các đơn vị đã có kế hoạch thực hiện, nhưng chưa có cam kết cụ thể, thì yêu cầu chủ đầu tư phải có cam kết và giao cho Ban Quản lý các Khu công nghiệp theo dõi việc thực hiện. Định kỳ theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong khu công nghiệp để sớm đưa đất vào sử dụng.

“Qua đây, tôi đề nghị UBND tỉnh và người đứng đầu các sở, ngành tỉnh quyết liệt, quyết tâm hơn nữa trong thực hiện đồng bộ các giải pháp đã cam kết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn và những nội dung kết luận của chủ tọa kỳ họp để giải quyết tốt các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh và cử tri đã đặt ra. Đồng thời, báo cáo kết quả cho đại biểu HĐND và cử tri được biết theo thời gian đã cam kết. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các giải pháp đã đề ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm nay để từng lúc thông tin kết quả với cử tri. Đồng thời, HĐND tỉnh kêu gọi nhân dân tỉnh nhà chia sẻ, đồng cảm trước những khó khăn của tỉnh nhà để cùng đồng thuận và thực hiện các chủ trương của tỉnh, thực hiện giám sát, thông tin kịp thời đến các đại biểu HĐND tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện các cam kết của thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến nhấn mạnh.

                                                                              Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN