Khả năng Ấn Độ là nơi tổ chức hội nghị hòa bình thứ hai của Ukraine

01/09/2024 - 11:05

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Ấn Độ nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong cuộc gặp tại Kiev ngày 20-8-2024. Ảnh: Le Monde

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 31/8 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Zelensky đã đưa ra đề xuất này với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm của ông đến Ukraine vào tuần trước.

Nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky có mục tiêu tổ chức một hội nghị hòa bình thứ hai trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11tới, sau hội nghị đầu tiên tổ chức vào tháng 6 ở Thụy Sĩ.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Zelensky - ông Serhiy Nykyforov, cho biết Ukraine đang cân nhắc tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo tại một quốc gia ở Nam Bán cầu, bao gồm Ấn Độ.

Tổng thống Zelensky đang nỗ lực để nhận thêm ủng hộ trên toàn cầu cho kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm của mình. Nền tảng cơ bản mà Ukraine muốn trong đàm phán là kế hoạch 10 điểm của Tổng thống Zelensky năm 2022, liên quan đến nhiều chủ đề như thực phẩm, an ninh năng lượng…

Nhưng các quốc gia ở Nam Bán cầu nhận định rằng các diễn đàn nào thúc đẩy hòa bình chỉ có thể đạt được sức hút nếu Nga có một ghế tại bàn đàm phán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Randhir Jaiswal cho biết Thủ tướng Modi đã bày tỏ thiện chí đóng vai trò xây dựng trong tiến trình hòa bình, mặc dù còn quá sớm để bình luận về các phương thức và lộ trình cụ thể ở giai đoạn này.

Nỗ lực ngoại giao trở nên cấp bách hơn khi lực lượng Nga giành kiểm soát thêm nhiều diện tích ở khu vực Donetsk và quân đội Ukraine đã bất ngờ xâm nhập qua biên giới tràn vào Kursk của Nga.

Vào ngày 15 và 16-6-22024, Ukraine đã tổ chức hội nghị hòa bình tại Thụy Sĩ với sự tham gia của đại diện 92 quốc gia, nhưng không có Nga. Trung Quốc cũng không tham dự sự kiện, trong khi Ấn Độ cùng các phái đoàn khác bao gồm Indonesia và Nam Phi từ chối ký thông cáo chung.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine cho biết nước chủ nhà của hội nghị hòa bình thứ hai sẽ phải ký vào thông cáo chung.

New Delhi cho đến nay vẫn nhấn mạnh cần có ngoại giao và đối thoại để chấm dứt xung đột Nga-Ukraine. Ấn Độ cũng bày tỏ sẵn sàng đóng góp cho các nỗ lực hòa bình.

Thủ tướng Modi đã đến thăm Moskva từ ngày  và 9-7-2024. Trong chuyến thăm này, Nga và Ấn Độ thống nhất tăng cường hợp tác song phương về thương mại và các lĩnh vực như năng lượng, y dược…

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN