Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX

15/09/2022 - 21:01

BDK - Tối 15-9-2022, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022. Đây là ngày hội thể thao lớn của tỉnh, nhằm đánh giá lại phong trào TDTT, Đại hội TDTT các cấp và hướng đến Đại hội Thể thao toàn quốc. Thông qua đại hội, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần luyện tập TDTT nâng cao sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Các đại biểu tỉnh tham dự tại lễ khai mạc Đại hội.

Các đại biểu tỉnh tham dự tại lễ khai mạc đại hội.

Đến dự có bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Nguyễn Hữu Đạt - Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh. Phía tỉnh Bến Tre có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó chủ tịch UBND tỉnh -Trưởng ban Chỉ đạo Nguyễn Thị Bé Mười, đại diện các sở, ngành, các đơn vị, các lực lượng tham dự và đông đảo các vận động viên (VĐV).

Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo ĐH TDTT tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tuyên bố khai mạc ĐH.

Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo ĐH TDTT tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tuyên bố khai mạc đại hội.

Tại lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội TDTT tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đã tuyên bố khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX năm 2022, chính thức bước vào tranh tài giai đoạn 2 - giai đoạn quyết định kết quả chung cuộc của các đơn vị.

Luyện tập và thi đấu TDTT

Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX năm 2022 thu hút hơn 2,5 ngàn vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu ở 22 môn, phân môn. Theo đánh giá của Ban tổ chức đại hội, đây là kỳ đại hội có số vận động viên (VĐV), cổ động viên và số đoàn tham dự nhiều nhất từ trước đến nay. Qua đó cho thấy các đơn vị đã lớn mạnh trong phong trào luyện tập và nâng tầm chất lượng chuyên môn, tuyển chọn lực lượng tham dự hầu hết các môn thi đấu của đại hội.

Lãnh đạo tỉnh và Tổng cục TDTT tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự Đại hội.

Lãnh đạo tỉnh và Tổng cục TDTT tặng hoa, cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự đại hội.

Hiện TP. Bến Tre là đơn vị đang tạm dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương (HC) toàn đoàn ở giai đoạn 1. Đây cũng là một trong những đơn vị tham dự đủ 22/22 môn thi đấu của đại hội. TP. Bến Tre không chỉ phát huy tốt thế mạnh ở nhiều môn, mà còn đầu tư trong tuyển chọn và đào tạo VĐV.

Giồng Trôm cũng là đơn vị có bề dày thành tích phát triển phong trào TDTT, cống hiến nhiều gương mặt vàng cho thể thao tỉnh. Trong đó, huyện có thế mạnh các môn như: đẩy gậy, điền kinh, bơi lội, việt dã… Hiện Giồng Trôm đang tạm xếp vị trí thứ hai toàn đoàn.

Phong trào TDTT ở các huyện biển cũng phát triển không kém so với các đơn vị. Tại kỳ Đại hội TDTT lần này, số môn đăng ký thi đấu của các huyện nói chung và các huyện biển nói riêng cũng đã vượt hơn so với kỳ đại hội trước. Trong đó, Ba Tri và Thạnh Phú đồng tham dự 17/22 môn, Bình Đại tham dự 15/22 môn. Bên cạnh đó, còn có 4 ngành Công an, Quân sự tỉnh, Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh góp mặt tranh tài ở nhiều môn thế mạnh như: bóng đá, bóng chuyền hơi nữ, đẩy gậy, điền kinh…

Rước đuốc truyền thống

Trong nghi thức tại lễ khai mạc Đại hội TDTT, phần diễu hành đầu tiên là cờ Tổ quốc và kiệu ảnh Bác Hồ. Sinh thời, dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác vẫn dành thời gian để tập thể dục. Người nói: “Giữ gìn dân chủ, gây dựng đời sống mới việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Dân cường thì nước thịnh, tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”. Lời dạy ấy của Người vẫn còn nguyên giá trị đến hôm nay, nhất là luyện tập TDTT tăng cường sức khỏe phòng chống dịch Covid-19.

Các đoàn thể thao diễu hành tại lễ khai mạc Đại hội.

Các đoàn thể thao diễu hành tại lễ khai mạc đại hội.

Điểm nhấn đặc biệt trong lễ khai mạc là nội dung rước đuốc. Ngọn đuốc truyền thống được rước về qua các chặng: Từ Khu di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển, về thắp sáng tại đại hội điểm huyện Thạnh Phú. Tiếp đến đuốc được rước về Bảo tàng tỉnh. Rồi đuốc được rước về lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh. VĐV Phạm Thanh Bảo là người dẫn đầu đoàn rước đuốc ở chặng cuối vào sân lễ để trao cho Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thắp sáng tại đại hội.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thắp sáng ngọn đuốc truyền thống tại ĐH.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thắp sáng ngọn đuốc truyền thống tại đại hội.

Phạm Thanh Bảo là VĐV bơi lội đã giành nhiều HC trên đấu trường toàn quốc và thế giới. Vừa qua, Bảo đã xuất sắc giành 2 HC vàng, 2 HC bạc và phá 1 kỷ lục tại SEA Games 31 (tổ chức tại Việt Nam). Bảo cho biết, đây là lần đầu tiên được giao nhiệm vụ rước ngọn đuốc truyền thống về trao cho Bí thư Tỉnh uỷ thắp sáng tại đại hội. Đó là niềm vui và vinh dự. Bảo cũng bày tỏ kỳ vọng, bộ môn bơi lội nói riêng và các bộ môn thế mạnh khác của tỉnh sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp thêm nhiều gương mặt xuất sắc cho thể thao Việt Nam.

Lễ khai mạc ngoài phần nghi thức, diễu hành các đoàn, tặng hoa, quà lưu niệm cho các nhà tài trợ, còn có phần biểu diễn nghệ thuật, đồng diễn thể thao kết hợp với chiếu phóng sự, hình ảnh hoạt động TDTT qua màn hình led, tạo không khí sôi nổi chào mừng Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX năm 2022.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, hiện toàn tỉnh hiện có 973 công trình TDTT các loại (từ xã hội hóa và ngân sách). Công tác lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai từ năm 2018, không chỉ tập trung tại TP. Bến Tre mà còn thực hiện tại trung tâm các huyện và mở rộng một số xã. Hiện, toàn tỉnh đã lắp đặt hơn 90 dụng cụ thể thao ngoài trời theo hình thức hỗ trợ và đối ứng.

Các huyện, thành phố, ngành đã phát triển và duy trì hơn 1 ngàn câu lạc bộ, đội nhóm sở thích TDTT. Hiện tỉnh có 7 hội, liên đoàn thể thao duy trì hoạt động. Môn thể thao bi sắt mới phát triển, đã đưa vào hệ thống thi đấu giải tỉnh và lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX năm 2022.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN