Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 "Kết nối cùng tỏa sáng"

02/06/2024 - 05:36

Tối 1-6, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 (ASEAN School Games 13) chính thức diễn ra tại Cung thể thao Tiên Sơn (TP Đà Nẵng).

Lễ diễu hành của các quốc gia tham dự đại hội.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo đại hội; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; ông Bayu Rahadian, Sp.Kj, Tổng Thư ký Hội đồng Thể thao học sinh Indonesia đang giữ vai trò quốc gia Chủ tịch Hội đồng Thể thao học sinh Đông Nam Á; đại diện đoàn thể thao các quốc gia tham dự đại hội...

Với thời lượng hơn 90 phút, buổi lễ đã đưa người hâm mộ cùng các vận động viên (VĐV) chính thức bước vào không khí sôi động của những ngày hội thể thao học sinh ASEAN.

Các nội dung chính của buổi lễ gồm: rước cờ Tổ quốc và thực hiện nghi thức chào cờ; chương trình nghệ thuật; lễ diễu hành các quốc gia tham dự; lễ thượng cờ Hội đồng Thể thao học sinh Đông Nam Á và cờ đại hội; tuyên thệ của vận động viên, trọng tài; thắp đuốc đại hội…

Tại sự kiện, đại diện ban trọng tài và đại diện VĐV thực hiện nghi thức tuyên thệ, đảm bảo cho đại hội được diễn ra công bằng, trung thực, khách quan với tinh thần thể thao cao thượng.

Các VĐV Việt Nam thực hiện nghi thức tuyên thệ.

Cùng với tuyên bố khai mạc, ngọn lửa của Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thắp sáng trên lễ đài. Ngọn lửa là biểu trưng cho sự nhiệt huyết của tuổi trẻ Đông Nam Á, đồng thời đề cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo đại hội, cho biết: “Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á là ngày hội thể thao lớn nhất dành cho học sinh trung học trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, nhằm thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị quốc tế, sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia vì sự phát triển hài hòa giữa thể chất và tinh thần của học sinh, vì một thế hệ trẻ Đông Nam Á hội nhập và phát triển”.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ khai mạc.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, kể từ khi được chọn đăng cai tổ chức đại hội, TP Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với ban, bộ, ngành ở Trung ương để triển khai mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho cuộc tranh tài của các đoàn VĐV thể thao học sinh.

Với chủ đề “Asean - Kết nối cùng toả sáng”, đại hội sẽ là chiếc cầu nối, là cơ hội để chúng ta giới thiệu về những màu sắc, những nét đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, để cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây dựng trên nền tảng đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, tất cả "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - một Đông Nam Á hùng cường, thịnh vượng”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Ông Bayu Rahadian, Sp.Kj - Tổng Thư ký Hội đồng Thể thao học sinh Indonesia đang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Thể thao học sinh Đông Nam Á: "Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á không chỉ là một sự kiện thể thao, đây còn là nền tảng thúc đẩy tình hữu nghị, sự hiểu biết đa văn hoá và xây dựng một cộng đồng chung giữa các quốc gia của chúng ta. Đối với các vận động viên trẻ, chúng tôi khuyến khích các bạn thi đấu một cách chính trực và danh dự. Chấp nhận đối mặt với thử thách, trân trọng chiến thắng của mình và học hỏi thêm từ những thất bại. Hãy nhớ rằng mọi khoảnh khắc trên sân cỏ, sàn thi đấu hay đường đua đều là một cơ hội để trưởng thành và phát triển, không chỉ với tư cách các vận động viên mà còn là những cá nhân riêng biệt".

Đại hội diễn ra tại TP Đà Nẵng từ ngày 31-5 đến 9-6 với sự tham gia của 1.300 VĐV học sinh, HLV đến từ 10 quốc gia trong khu vực. Các VĐV sẽ tranh tài ở 6 bộ môn với 107 bộ huy chương gồm: điền kinh, vovinam, pencak silat, cầu lông, bơi, bóng rổ.

Việt Nam có 189 thành viên tham gia 6/6 bộ môn của đại hội, trong đó có 137 VĐV là những học sinh có thành tích thể thao xuất sắc của các tỉnh thành phố.

Với khẩu hiệu “Kết nối cùng tỏa sáng”, đại hội là sự kết nối học sinh các quốc gia trong khu vực, là nơi để các em cùng tỏa sáng tài năng thể thao và đoàn kết vì một thế hệ Đông Nam Á hội nhập, phát triển.

Linh vật của đại hội là “Voọc chà vá chân nâu”, loài động vật đặc biệt quý hiếm sinh sống tại Bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng), được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ

Trước đó, Ban tổ chức đã thông báo mở cửa miễn phí cho công chúng tham gia lễ khai mạc, bế mạc và các môn thi đấu tại đại hội.

Theo Phạm Nga (Báo SGGP)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN