Khai mạc diễn đàn Mekong Connect năm 2021

17/12/2021 - 12:20

BDK.VN - Sáng 17-12-2021, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn Liên kết phát triển TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (Mekong Connect) năm 2021 với chủ đề “Phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong bình thường mới”.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tại Diễn đàn Mekong Connect 2021.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tại Diễn đàn Mekong Connect 2021.

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Phòng Quản lý Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, cùng các tỉnh An Giang - Bến Tre - Cần Thơ - Đồng Tháp phối hợp tổ chức.

Đến dự có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương các tỉnh khu vực ABCD (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp).

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre có  Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn tham dự.

Ủy viên Trung ương - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ tại gian hàng của tỉnh Bến Tre.

Ủy viên Trung ương - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ tại gian hàng của tỉnh Bến Tre.

“TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhất, chống chọi với dịch Covid-19, ảnh hưởng nặng nề đến các mặt đời sống xã hội. Hiện nay, chúng ta vừa phòng chống dịch bệnh vừa duy trì phát triển kinh tế. Tại diễn đàn hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi giải pháp phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong điều kiện bình thường mới.

Trong quá trình phát triển, TP. Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vấn đề hợp tác kinh tế của các tỉnh, thành ĐBSCL. Dư địa kinh tế của khu vực ĐBSCL dồi dào tài nguyên, có lợi thế phát triển kinh tế biển và TP. Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại lớn của vùng. Chúng ta đã có mối liên kết về hạ tầng giao thông, kinh tế biển, du lịch, hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ bình ổn phát triển thị trường… Qua đó, cho thấy việc liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL là thật sự cần thiết”, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho hay.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, 13 tỉnh ĐBSCL thực chất là một thực thể kinh tế chứ không chỉ là 13 mảnh ghép riêng lẻ… Trước nay, sở dĩ không liên kết được có một phần do hệ thống hạ tầng giao thông bị đứt gãy. “Tôi rất trăn trở và cho rằng điều kiện hạ tầng là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ cho liên kết ĐBSCL. Chính tư duy hợp tác các địa phương mới là quan trọng để liên kết ĐBSCL. Giá trị Mekong Connect chính là sự liên kết cộng đồng các doanh nghiệp và lãnh đạo các địa phương”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định tại buổi khai mạc diễn đàn. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trăn trở: “Biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển tiêu dùng trên thế giới - một nền kinh tế xanh đang phủ trùm trên thế giới, trong khi nông nghiệp Việt Nam đang loay hoay với tư duy về sản lượng, thậm chí đánh đổi bằng việc tăng chi phí đầu vào để tăng sản lượng. Trong đó, có một khoản chi phí mà nó đang làm biến dạng đi chất lượng của một nền nông nghiệp xanh, sự đa dạng sinh học của ĐBSCL, ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của một quốc gia… Do đó, vấn đề đặt ra là chúng ta phải thay đổi tư duy, phải nghĩ khác đi, cần có tư duy hợp tác, liên kết, giữ chữ tín để cùng nhau làm giàu”.

Diễn đàn lần này tập trung thảo luận các vấn đề như: TP. Hồ Chí Minh liên kết với các tỉnh đồng bằng, cùng phát triển bền vững; chia sẻ kinh nghiệm đầu tư lĩnh vực nông nghiệp của một số doanh nghiệp nước ngoài: đầu tư công nghệ vào nông nghiệp - câu chuyện Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; phát huy mạng lưới y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; phục hồi kinh tế và chuỗi cung ứng hàng hoá giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL; nguồn lực cho ngành nông nghiệp và ĐBSCL; chính sách và các vấn đề liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN