Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công ĐH.173 kịp đưa vào sử dụng cuối năm 2021

05/11/2021 - 18:18

BDK.VN - Dự án ĐH.173 đoạn từ Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành đến tượng đài Tiểu đoàn 516, liên huyện Châu Thành - Giồng Trôm - Ba Tri (gọi tắt là Dự án ĐH.173) có ý nghĩa góp phần hoàn thiện các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh, là tuyến giao thông cửa ngõ giao lưu đối ngoại thiết yếu của các huyện Châu Thành, TP. Bến Tre, Giồng Trôm, Ba Tri và một phần của huyện Bình Đại thông qua cống đập Ba Lai.

Sửa chữa một số điểm hư hỏng cục bộ tại công trình ĐH.173, địa bàn huyện Ba Tri vào ngày 5-11-2021. Ảnh: Thanh Bình.

Sửa chữa một số điểm hư hỏng cục bộ tại công trình ĐH.173, địa bàn huyện Ba Tri vào ngày 5-11-2021. Ảnh: Thanh Bình.

Bên cạnh đó, ĐH.173 được xây dựng còn góp phần vào phong trào xây dựng nông thôn mới, liên kết các xã An Hiệp, Sơn Hòa, Hữu định, Tam Phước (huyện Châu Thành), Sơn Đông, phường Phú Tân (TP. Bến Tre), Phong Nẫm, Phong Mỹ, Châu Hòa, Châu Bình, Bình Thành (huyện Giồng Trôm) và các xã Mỹ Hòa, Mỹ Chánh, Tân Xuân (huyện Ba Tri) với hệ thống giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo anh ninh quốc phòng cho các địa phương có tuyến đường đi qua.

Quá trình thi công do vướng khâu giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công, thi công không được tập trung, liên tục gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đến nay vẫn chỉ đạo thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa để hoàn thiện công trình.

Dự án ĐH.173 có tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, với chiều dài 42,5km, 8 cây cầu trên tuyến chính và một số tuyến nhánh. Trong đó, chi phí xây dựng là 441,6 tỷ đồng, chiếm 49% tổng mức đầu tư dự án, riêng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 422,8 tỷ đồng, chiếm 47% tổng mức đầu tư dự án. Đường ĐH.173 được thiết kế có mặt đường rộng từ 8m đến 11m, với kết cấu mặt đường là láng nhựa (tưới nhựa bên dưới và rải đá dăm bên trên, không phải bê-tông nhựa) nên sức chịu tải không cao so với bê-tông nhựa.

Vài tháng trở lại đây, do ảnh hưởng thời tiết mùa mưa, mưa lớn, công trường thi công trên tuyến ĐH.173 xuất hiện một số điểm hư hỏng cục bộ như bong tróc lớp láng nhựa mặt đường, tạo thành ổ gà. Cụ thể, rải rác trên tuyến đoạn qua xã Sơn Đông (TP. Bến Tre), đoạn xã Hữu Định (huyện Châu Thành), đoạn xã Phong Nẫm - Phong Mỹ, đoạn xã Châu Hòa - Châu Bình (huyện Giồng Trôm), đoạn xã Mỹ Hòa (huyện Ba Tri).

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đơn vị chủ đầu tư dự án ĐH.173, vào tháng 1-2021, UBND tỉnh có công văn yêu cầu khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo thi công thông tuyến ĐH.173 kịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công rơi vào thời điểm mưa nhiều và bất thường, khiến nhựa chưa kịp kết dính với lớp kết cấu bên dưới, dẫn đến mặt đường bị thấm nước.

Cộng với tần suất lưu thông các phương tiện trên tuyến ít, nhưng số lượng xe tải trọng lớn lại lưu thông nhiều như xe container, xe tải chở vật liệu xây dựng, xe chở bê-tông tươi, làm cho mặt đường bị phá vỡ kết cấu một số đoạn cục bộ.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Hiện một số điểm bong tróc cục bộ đã được đơn vị thi công sửa chữa, dặm vá. Với tình hình thời tiết nắng tốt và lưu lượng xe ổn định như hiện nay, mặt đường mới dặm vá cần khoảng 1 tháng để lên nhựa (trải nhựa rồi rải đá lên, mất một thời gian nhựa mới thấm lên đá tạo thành mặt đường nhựa bằng phẳng, không còn thấy đá nữa - PV), đảm bảo vẻ mỹ quan, bằng phẳng đồng bộ với mặt đường hiện hữu”.

Công trình ĐH.173 đang được tỉnh quan tâm chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đến cuối năm 2021 hoàn thành đưa vào sử dụng toàn bộ dự án. Được biết, sau khi hoàn tất công tác bão dưỡng, sửa chữa, công trình ĐH.173 sẽ được 2 đơn vị độc lập tiến hành kiểm định, kiểm tra nghiệm thu, gồm 1 đơn vị độc lập thuộc Trường Đại học giao thông vận tải thực hiện kiểm định công trình, 1 đơn vị độc lập là Sở Giao thông Vận tải tỉnh được giao nhiệm vụ thực hiện kiểm tra nghiệm thu công trình.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN