Khẩn trương phòng, chống sạt lở đê bao khu vực vàm Cái Gà

15/03/2019 - 19:26

Đoạn đê bao sạt lở đã được gia cố tạm thời. Ảnh: H. Đức

Đoạn đê bao sạt lở đã được gia cố tạm thời. Ảnh: H. Đức

Một số hộ dân ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách phản ánh sạt lở đê bao xảy ra tại khu vực vàm Cái Gà. Theo đó, người dân cho rằng, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ làm sụp đổ tượng Đức Mẹ và gây thiệt hại nhiều về sản xuất, đời sống.

Đoạn đê bao từ cầu Cái Gà, xã Long Thới đến kênh Chiến Lược giáp với xã Hòa Nghĩa (Công trình sửa chữa bờ bao xã Long Thới) có chiều dài hơn 4km, mặt đê 3m được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2016 cho đến nay. Đê bao này phục vụ cho sản xuất với diện tích trên 330ha đất của nhiều hộ dân ở ấp Long Huê và ấp Long Vinh. 

Ngày 3-3-2019, đê bao này đã sạt lở đoạn thuộc khu vực Tổ 1, ấp Long Huê, xã Long Thới. Nơi đây có 5 hộ dân canh tác đất vườn, sản xuất cây giống với hơn 27 ngàn mét vuông đất và có đài hoa đặt tượng Đức Mẹ thuộc họ Đạo Nhà thờ Cái Nhum.

Tại hiện trường, đoạn đê bao thuộc Tổ 1 (cù chõ, khu vực đầu vàm Cái Gà) đã bị sạt lở hơn 10m và đã được đóng cọc bê-tông. Ông Hồ Chánh Vũ (người dân Tổ 1) bày tỏ: “Sạt lở xảy ra gần đất của tôi. May mà tôi đã kịp gia cố, khắc phục tạm thời, nếu không thì tượng Đức Mẹ đã bị sụp đổ và đất của những hộ ở gần cũng bị mất”. Trước mắt, ông Vũ đã thuê người đóng cọc bê-tông (loại 20cm x 20cm) với chiều cao 4m và đã tạm thời ngăn chặn sạt lở sâu vào đất liền. Ông Vũ cho biết thêm, đoạn đê này phải được gia cố cho thật chắc chắn, nếu không thì sạt lở sẽ tiếp tục xảy ra ngày càng nhiều hơn, nhất là vào mùa mưa. 

Chủ tịch UBND xã Long Thới Trương Văn Phúc cho rằng, trước khi xảy ra sạt lở, cán bộ huyện và xã phối hợp với Trạm quản lý số 2, thuộc Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã tới hiện trường khảo sát. Tuy nhiên, khoảng 2 ngày sau, sạt lở diễn ra nhanh, bất ngờ làm sụp đổ chân đê bao một khoảng khá sâu. “Hiện UBND xã đã phân công cán bộ phối hợp với ấp tiến hành vận động nhân dân đóng góp, ngăn chặn sạt lở”, ông Phúc cho biết.

Sạt lở đê bao vàm Cái Gà đã xảy ra ngay tại khu vực trọng điểm (cù chõ) và có nguy cơ sẽ tiếp tục xảy ra bất ngờ, khó lường được hậu quả. Hiện tại, người dân xã Long Thới rất mong được ngành chức năng, chính quyền địa phương phối hợp với họ Đạo Nhà thờ Cái Nhum sớm có biện pháp giải quyết.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN