Khảo sát một số cơ sở sản xuất than thiêu kết trên địa bàn huyện Giồng Trôm

04/08/2023 - 13:38

BDK.VN - Ngày 4-8-2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cùng đoàn công tác của tỉnh có chuyến khảo sát một số cơ sở sản xuất than thiêu kết (TTK) và làm việc với UBND huyện Giồng Trôm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh xem cơ chế vận hành xử lý khói bụi tại cơ sở của ông Nguyễn Thành Nam.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh xem cơ chế vận hành xử lý khói bụi tại cơ sở của ông Nguyễn Thành Nam.

Tham gia đoàn khảo sát, có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đại diện lãnh đạo UBND huyện Giồng Trôm, lãnh đạo các xã có lò TTK hoạt động trên địa bàn huyện Giồng Trôm.

Đoàn đã khảo sát cơ sở sản xuất TKT của ông Nguyễn Thành Nam, ở ấp Cầu Hoà, xã Phong Nẫm. Cơ sở này có 9 lò đốt than, áp dụng công nghệ phun khí hơn 1 năm để xử lý khí CO. Cơ sở sản xuất TTK của ông Lê Minh Quang, ở ấp Cầu Hoà, xã Phong Nẫm, có 7 lò đốt than, áp dụng quy trình đốt bằng điện hơn 10 ngày để xử lý khí CO.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 46 cơ sở TTK. Trong đó, huyện Giồng Trôm 41 cơ sở, với 395 lò đốt; công suất hoạt động bình quân khoảng 2,5 - 3,5 tấn than/lò/7 ngày đốt; tập trung chủ yếu tại xã Hưng Phong (8 cơ sở), Thạnh Phú Đông (13 cơ sở), Phong Nẫm (13 cơ sở), Lương Phú (3 cơ sở), Phước Long (1 cơ sở), Lương Hòa (3 cơ sở). Huyện Bình Đại, có 4 cơ sở và huyện Châu Thành có 1 có cơ sở. So với kết quả rà soát đầu tháng 6-2023, giảm 4 cơ sở (4 cơ sở, doanh nghiệp tại TP. Bến Tre ngưng hoạt động).

Hầu hết, các cơ sở đang hoạt động sử dụng đất không đúng mục đích. Các cơ sở có hệ thống xử lý khói thải lò than, nhưng các hệ thống đã xuống cấp và chưa xử lý hiệu quả khí thải phát sinh. Tất cả các cơ sở đã được triển khai nội dung chỉ đạo UBND tỉnh và thực hiện cam kết đến hết năm 2023 phải hoàn thành đầu tư hệ thống xử lý khí thải hoặc di dời, chuyển đổi ngành nghề nếu cơ sở không xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất.

Chủ cơ sở Nguyễn Thành Nam giới thiệu quy trình xử lý phun khí.

Chủ cơ sở Nguyễn Thành Nam giới thiệu quy trình xử lý phun khí.

 Hiện nay, một số cơ sở đã thực hiện cải tiến lại hệ thống xử lý khói thải. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát và đo mẫu nhanh ngày 6-7-2023, tại 2 cơ sở đang vận hành hệ thống xử lý khí do cải tiến tại xã Phong Nẫm và 2 cơ sở có vận hành hệ thống xử lý cũ cho thấy hàm lượng CO trong khí thải các lò than đều >11.400 mg/Nm3 (cao hơn so với QCVN 19:2009/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải Công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ, CO < 1.000 mg/Nm3).

Phó chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Đinh Thị Thanh Nhanh cho rằng, hầu hết, các lò đốt TTK đều tập trung trên địa bàn huyện. Thực tế cho thấy, các lò đốt TTK đã góp phần quan trọng trong giải quyết nguồn nguyên liệu tại địa phương (gáo dừa), giải quyết việc làm và đóng góp ngân sách cho địa phương. Huyện mong muốn sớm có mô hình thích hợp, giúp các cơ sở có lò TTK xử lý ô nhiễm môi trường. Huyện mong muốn được giữ số lượng các cơ sở lò TTK, không để phát sinh cơ sở mới. Khi có mô hình, huyện tuyên truyền, vận động các cơ sở tự giác, tự nguyện trong đầu tư công nghệ khắc phục ô nhiễm môi trường. Cơ sở áp dụng không đúng sẽ bị xử lý nghiêm minh, cần thiết chuyển đổi ngành nghề.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh thống nhất việc đặt hàng đề tài xử lý khói thải TTK đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Đề tài, mô hình hoàn thiện và nghiệm thu càng sớm càng tốt nhưng phải đảm bảo yếu tố môi trường. Khi có mô hình phải sớm nhân rộng, giúp các cơ sở có lò đốt TTK không phải đóng cửa. Các địa phương tiếp tục giữ số lượng các lò đốt than đã có, không để phát sinh lò mới. Trước mắt, vận động các cơ sở xử lý môi trường trong điều kiện có thể. Sau khi có mô hình, cơ sở đăng ký xử lý môi trường đạt thì cho hoạt động. Trường hợp không tham gia thì vận động chuyển đổi ngành nghề.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN