Khép lại cuộc điều tra quốc tế về vụ rơi máy bay MH17 ở Ukraine

09/02/2023 - 06:12

Ngày 8-2-2023, các nhà điều tra quốc tế thông báo chấm dứt cuộc điều tra về vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở Ukraine năm 2014 mà không tiến hành thêm quy trình tố tụng mới.

Các thẩm phán tại phiên tòa xét xử 4 nghi phạm bị cáo buộc liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines, tại Badhoevedorp, Hà Lan ngày 17-11-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Các thẩm phán tại phiên tòa xét xử 4 nghi phạm bị cáo buộc liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines, tại Badhoevedorp, Hà Lan ngày 17-11-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, phát biểu họp báo tại La Haye, công tố viên Digna van Boetzelaer nêu rõ cuộc điều tra đã đến giới hạn, những kết quả đã tìm được không đủ để tiến hành thêm quá trình tố tụng mới. Các công tố viên cũng cho biết không thể xác nhận binh lính đã trực tiếp thao tác phóng tên lửa gây ra vụ rơi máy bay.

Trước đó, tháng 11-2022, tòa án Hà Lan đã tuyên án tù chung thân đối với 3 người đàn ông (gồm 2 người Nga và một người Ukraine) vì vai trò của họ trong vụ việc nêu trên. Một bị cáo khác người Nga đã được tuyên trắng án. Những người bị kết án đều bị xét xử vắng mặt.

Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ phán quyết "mang động cơ chính trị," cho rằng các công tố viên Hà Lan đã bỏ qua tất cả những bằng chứng cho thấy tên lửa có thể do binh lính Ukraine phóng đi từ vùng lãnh thổ do quân đội Chính phủ Ukraine kiểm soát. Trong khi đó, phía Ukraine đã hoan nghênh việc kết án 3 nghi phạm.

Ngày 17-7-2014, máy bay mang số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi do trúng tên lửa trên bầu trời miền Đông Ukraine, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Nhà chức trách Ukraine và một số nước phương Tây cho rằng Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này, song Moskva và lực lượng trên kiên quyết bác bỏ, khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội Chính phủ Ukraine kiểm soát.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN