BDK - Dự án (DA) cầu Ba Lai 8 nối liền hai huyện Bình Đại và Ba Tri trên tuyến đường bộ ven biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế của cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Khi triển khai thực hiện DA, nhiều hộ dân chấp nhận hy sinh lợi ích riêng để sớm bàn giao mặt bằng, giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA.
Gia đình bà Tới có căn nhà mới xây đã đồng thuận tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Vì lợi ích chung
Sau Tết, gia đình bà Nguyễn Thị Tới (ngụ ấp Phước Bình, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại) đồng ý đập bỏ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện DA cầu Ba Lai 8. Năm 2022, gia đình bà Tới phải tích góp mấy chục năm mới xây dựng được căn nhà kiên cố. Gia đình ở chưa được bao lâu thì hay tin DA đi qua, phải đập bỏ phần lớn căn nhà kiên cố nên bà Tới rất sốc. Tuy nhiên, sau nhiều lần cán bộ vận động, gia đình bà đồng tình giao mặt bằng cho Nhà nước thực hiện DA vì lợi ích chung. Bản thân bà cũng vận động con gái ở kế bên chấp nhận cho kiểm kê, nhận tiền bồi thường”. Gia đình bà Tới đã nhận tiền bồi thường xong và xin chính quyền địa phương tiếp tục ở lại căn nhà để ăn Tết xong sẽ bàn giao cho đơn vị thi công.
Ở gần đó, gia đình ông Lê Thạch Sanh cũng bị giải tỏa trắng 1.100m2 đất khi công trình cầu Ba Lai 8 đi qua. Ông Sanh cho biết: “Khi nghe DA đi qua, gia đình buồn lắm. Sau đó, chính quyền tổ chức họp dân thông tin thu hồi đất, hầu hết người dân đều đồng thuận bàn giao mặt bằng để nhanh chóng thực hiện DA vì tương lai phát triển của quê hương. Gia đình tôi được bồi thường khoảng 2,9 tỷ đồng sát với giá nhà đất trên thị trường nên đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng để mua đất nơi khác, cất nhà ổn định cuộc sống”.
Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Huỳnh Văn Mai cho biết: DA cầu Ba Lai 8 qua địa bàn huyện Bình Đại có 97 trường hợp bị ảnh hưởng với diện tích thu hồi đất 36,47ha, chiều dài tuyến 10km. Hiện địa phương đã công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ 86 trường hợp với 24,7ha, còn 11 trường hợp đất canh tác rừng chờ UBND tỉnh cho ý kiến thực hiện. Đến nay, có 78 trường hợp đồng ý, 8 trường hợp chưa đồng ý và yêu cầu kiểm đếm lại, phát sinh tài sản gắn liền trên đất, hỗ trợ tái định cư... Huyện sẽ tiếp tục đối thoại, vận động để nhanh chóng giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công thực hiện DA.
Tại huyện Ba Tri, DA cầu Ba Lai 8 đi qua có 36 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích đất thu hồi trên 10ha. Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương cho biết: Hầu hết bà con có đất trong vùng DA đều đồng tình chủ trương xây dựng cầu Ba Lai 8. Huyện đang khẩn trương tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để tổ chức công khai ra dân với kinh phí hơn 26 tỷ đồng”.
Tạo động lực cho các tỉnh ven biển phát triển
Tháng 10-2024, UBND tỉnh tổ chức lễ khởi công cầu Ba Lai 8 và khởi động DA đường ven biển kết nối liên hoàn từ TP. Hồ Chí Minh đến Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu và Cà Mau. Đây là DA đặc biệt quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh các tỉnh trong khu vực. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức thông tin: Cầu Ba Lai 8 dài 527,6m, kết cấu nhịp chính bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, khổ cầu rộng 22,5m, mặt cầu gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Đường vào cầu dài 12,37km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, nền đường rộng 22,5m, mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, các công trình trên tuyến gồm: 4 cây cầu bằng bê-tông cốt thép nhịp giản đơn, 2 nút giao thông giao với đường tỉnh 886 và giao với quốc lộ 57B, cống thoát nước ngang đường và đường kết nối với đường giao thông hiện hữu. Tổng mức đầu tư của DA là 2.255 tỷ đồng, trong đó, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.499,8 tỷ đồng và ngân sách địa phương đối ứng 755,2 tỷ đồng.
Sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành DA. Vùng đất ven biển từ lâu được ví như đang ngủ yên khi chưa khai thác hết tiềm năng sẽ có cơ hội trở thành khu vực kinh tế sôi động với các ngành công nghiệp, năng lượng, du lịch, dịch vụ… khi hoàn thành các công trình cầu, đường trên toàn tuyến. Từ đó, sẽ tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân tỉnh và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.
“DA xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc hoàn thành cầu Ba Lai 8 và tuyến đường bộ ven biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung”.