Khi tiềm năng được đánh thức

17/02/2015 - 05:44


Bến Tre là nơi phải đến, nếu bạn có dịp khám phá du lịch sông nước miền Tây dịp Tết này! Đôi khi bạn sẽ phát hiện có những nét duyên ngầm ẩn giấu dưới hàng mi của cô chèo thuyền, hay tính chân chất của ông lão nhà quê khi đối diện với khách, hoặc sự tái hiện cổ kính toát lên từ những di tích lịch sử hào hùng của quê hương Đồng khởi và khám phá những khu rừng ngập mặn đầy vẻ hoang sơ nằm ẩn mình sau bãi cát mịn màng của biển Đông… Với tiềm năng lớn về điều kiện địa lý tự nhiên, truyền thống văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng, khi được đánh thức, du lịch Bến Tre đủ sức giương lên cánh buồm... tươi thắm!

Du khách trên thuyền chèo trở về đò lớn sau khi tham quan.
Ảnh: Thanh Vũ
Sản phẩm du lịch - ẩm thực… “lạ”
Giữa tiết Đông se lạnh, nhè nhẹ từng cơn gió chướng heo may, chị Nguyễn Kim Thủy (bác sĩ, hội thẩm nhân dân, du khách đến từ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) như chìm đắm giữa ngàn hoa Chợ Lách. Chị cùng gia đình “phượt” một cách thích thú tại nơi được mệnh danh là “xứ sở hoa kiểng” của cả nước. Đây là lần thứ 2 chị cùng gia đình đến quê hương Đồng Khởi, sau lần đầu khoảng 10 năm về trước. Chị ngạc nhiên trước sự phát triển về cơ sở hạ tầng của Bến Tre nói chung và du lịch nói riêng hiện nay. Theo chị Thủy, các sản phẩm du lịch đặc biệt từ dừa của Bến Tre không thể có ở bất cứ nơi nào. “Tôi rất thích và luôn dành sự ưu ái cho hoa. Tôi hình dung và cảm nhận được sự tinh túy từ sản phẩm dừa và cũng rất thích thú khi ngồi trên xe ngựa len lỏi giữa miền quê Châu Thành…” - chị Thủy khẳng định.
Cách những dãy phố hiện đại của TP. Bến Tre khoảng 10km, du khách có thể chứng kiến cảnh các trai làng tát nước bắt cá đồng; hoặc chèo xuồng khám phá sông nước hữu tình ở Cồn Phụng, Cồn Lân... Tham gia các tour homestay ở Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm, du khách được thâm nhập vào cuộc sống dân dã, giản dị của người dân bản xứ và thưởng thức những món cá linh thơm phức cuối mùa. Nếu về Thạnh Phú, du khách có thể tự tay tách yếm những con mắm ba khía thơm lừng, cũng như thỏa sức no nê với các món hải sản tươi sống giá “rẻ như bèo” và ngắm biển Đông lộng gió rì rầm sóng vỗ…
Sản phẩm du lịch “đặc biệt” của Bến Tre hiện nay là nông dân tạo nên cảnh dân dã để du khách sinh hoạt. Trong đó, công việc hàng ngày của người nông dân là nhẹ nhàng kể cho du khách biết về điều kiện tự nhiên, lịch sử trên vùng đất và sinh hoạt cho du khách chụp ảnh.
Doanh nhân Nguyễn Anh Thư - Giám đốc Marketing khách sạn 5 sao Sanouva (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết: Việc Sanouva chọn điểm Mekong Cồn Phụng cùng một vài điểm đặc trưng tương tự khác của du lịch miền Tây tại Bến Tre sau khi tìm hiểu kỹ đã khiến khách hàng của họ hết sức hài lòng. Sanouva sẽ tiếp tục kết hợp với một số tour sau Tết Ất Mùi. 
“Bến Tre có bán kính nhỏ nên khoảng cách giữa các điểm tương đối gần, trong khi hạ tầng giao thông, sự kết nối các điểm nội tỉnh đã trơn tru hơn, những mô hình du lịch cộng đồng đã lan tỏa thật sự. Chỉ cần đến Bến Tre là đủ, bởi các địa phương khác cũng gần như tương tự” - chị Thư nêu lý do tuyến du lịch Bến Tre kết nối tour xuyên Việt của mình. 

Văn hóa - nền tảng để “cất cánh”
Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, chiều sâu nhân văn không khoa trương, ồn ào mà nhẹ nhàng, bộc trực là “chất” rất riêng của Bến Tre nói riêng và của người miền Tây nói chung, là nét văn hóa rất độc đáo và cũng là sản phẩm du lịch đặc thù khó miền đất nào có được. 
Du khách người Úc, xưng tên là Kent, cho biết, anh rất thích đi du lịch ở Bến Tre một mình. “Chỉ cần thuê một chiếc ghe, tôi có thể tự do đến bất cứ nơi nào của Bến Tre gồm vùng nước ngọt, lợ, mặn, bởi vì hệ thống kênh rạch chằng chịt và gần như thông nhau cả. Có vài lần tôi gặp rắc rối được người dân ở đây hướng dẫn tôi rất nhiệt tình”. 
Hiện nay, lượng khách nước ngoài chiếm một tỷ lệ khá lớn nên việc đầu tư dành riêng phù hợp với văn hóa của họ ngày càng được người dân Bến Tre chú ý hơn. “Trước kia, đến đây, nhiều du khách phương Tây cảm thấy rất khó hiểu và phiền phức khi sau 22 giờ thì hoạt động vui chơi, giải trí gần như chấm dứt trong khi họ còn có nhu cầu được thư giãn. Một trong những trở ngại, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ du lịch chính là khả năng giao tiếp của đội ngũ hướng dẫn viên còn hạn chế. Chúng tôi muốn tìm hiểu văn hóa của người Việt Nam gặp rất nhiều trở ngại, hướng dẫn viên ít khi trả lời hết những câu hỏi của chúng tôi, nếu có thì chỉ là những câu nói sáo rỗng, không như chúng tôi mong đợi. Tuy nhiên, những nhược điểm trên trong lần chơi Tết này, tôi thấy đã được khắc phục”, ông Simao Deboe, du khách người Hà Lan nhận định.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trung bình du khách đến Bến Tre tiêu khoảng 660 ngàn đồng. Con số này quá khiêm tốn so với số tiền họ dự kiến tiêu xài trong cuộc hành trình du lịch. Từ thực tế trên, hiện nay, nhiều khách sạn, nhà hàng cao cấp, trạm dừng chân lần lượt khánh thành và đi vào hoạt động đón khách vui Xuân đón Tết Ất Mùi. Đặc biệt là khu Resort Forever Green - một điểm du lịch hoành tráng và quy mô nhất Tây Nam Bộ - sẽ góp phần làm thỏa mãn nhu cầu về văn hóa ẩm thực từ dân dã đến cao cấp, đủ sức hấp dẫn, giữ chân du khách ở lại lâu hơn.
“Du lịch là một ngành đặc thù nhưng nó phải theo kịp sự chuyển động của hành trình văn hóa. Phát triển du lịch bao giờ cũng khởi đầu bằng văn hóa, đầu tư khôi phục, chọn lọc, tiếp nhận và phát triển. Muốn làm được điều đó, trước hết, phải là trao đổi văn hóa, là hành động của những con người tìm đến nhau bằng văn hóa; là sự tế nhị, mến khách và sâu xa là bản chất, nhân văn trong tâm hồn con người mới đủ sức hấp dẫn lâu dài với con người. Bến Tre đã làm rất tốt điều này”, ông Trần Lê Bảo Châu - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa Việt Nam (PTF) nhận định.

Mã Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN