Khởi động Dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Bến Tre

11/01/2023 - 21:05

BDK.VN - Sáng 11-1-2023, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp Quỹ Quốc tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD) tổ chức Hội thảo khởi động Dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Bến Tre (Dự án CSAT Bến Tre).

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn trao hoa cho các đối tác của dự án.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn trao hoa cho các đối tác của dự án.

Tham dự hội thảo có Giám đốc quốc gia Quỹ Quốc tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD) Ambrosio Barros; Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác với các Tổ chức quốc tế và phi chính phủ nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Diệu Trinh. Lãnh đạo tỉnh Bến Tre có Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Dự án CSAT Bến Tre do IFAD tài trợ với tổng mức đầu tư 27 triệu USD, tương đương 621 tỷ đồng. Dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh Bến Tre từ năm 2022 - 2027. Mục tiêu tổng thể của dự án là nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại tỉnh Bến Tre theo Nghị quyết (NQ) số 120/NQ-CP của Chính phủ. Mục tiêu cụ thể là phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh trên cơ sở liên kết vùng, tiểu vùng, gắn với thị trường, cải thiện thu nhập và giảm thiểu rủi ro cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, giúp duy trì tốc độ tăng trưởng và khả năng cạnh tranh ngành nông nghiệp của tỉnh.

Dự án gồm 3 hợp phần: Hợp phần 1 - Lập kế hoạch phát triển chuỗi giá trị trong khuôn khổ kế hoạch tổng thể SEDP và Kế hoạch vùng Mekong (gồm: Tiểu hợp phần xác định doanh nghiệp tham gia và xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi giá trị; Tiểu hợp phần xây dựng các nền tảng đảm bảo phát triển bền vững chuỗi giá trị); Hợp phần 2 - Đầu tư phát triển chuỗi giá trị (gồm: Tiểu hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng công thích ứng với BĐKH; Tiểu hợp phần đầu tư tư nhân phát triển chuỗi giá trị; Tiểu hợp phần cung cấp dịch vụ phát triển kinh doanh, tài chính trung gian thực hiện chuỗi giá trị an toàn thực phẩm và thích ứng với BĐKH); Hợp phần 3 - Quản lý dự án.

Các đại biểu dự hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo.

Hội thảo được nghe các ý kiến của các bộ, ngành Trung ương, cơ quan tài trợ quốc tế và các bên tham gia về mô hình sản xuất gắn với các giải pháp ứng phó với BĐKH hiệu quả trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, các giải pháp trong thời gian tới để thực hiện dự án đạt hiệu quả.

Với những mục tiêu đề ra, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác với các tổ chức quốc tế và phi chính phủ nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Diệu Trinh mong rằng trong 5 năm nữa, Dự án CSAT tỉnh Bến Tre sẽ kết thúc đúng tiến độ và đạt được hiệu quả tốt nhất. Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh cũng đề xuất IFAD tiếp tục có sự kết nối chặt chẽ với các quốc gia có cùng trình độ phát triển để Bến Tre và các tỉnh, thành có thể chia sẻ, trao đổi học tập kinh nghiệm, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời kết nối với các quốc gia phát triển hơn để có thể tiếp cận những sáng kiến hay về nông nghiệp thông minh, nông nghiệp giảm phát thải các bon,…

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn nhấn mạnh: Đối với công tác điều phối dự án, UBND tỉnh sẽ trực tiếp điều hành dự án CSAT thông qua Ban Quản lý dự án CSAT (Ban QLDA). Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Ban QLDA chủ trì tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo dự án ngay khi kết thúc hội thảo; chuẩn bị và hoàn tất sổ tay thực hiện dự án; rà soát và củng cố đội ngũ quản lý dự án đủ về số lượng, có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để quản lý và triển khai dự án.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu bế mạc hội thảo.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu bế mạc hội thảo.

Về cơ chế vốn, tỉnh cam kết sẽ đảm bảo các nguồn vốn chi thường xuyên, đồng thời sử dụng nguồn vốn vay IFAD hiệu quả cho đầu tư phát triển. Tiếp tục thực hiện tốt công tác lồng ghép nguồn lực từ các chương trình để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư. UBND các huyện, thành phố trực tiếp quản lý, điều hành dự án tại địa phương cần lồng ghép các hoạt động vào hai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, các chương trình phát triển khác... triển khai thực hiện dự án sớm và đạt hiệu quả tốt nhất. Về đối tượng thụ hưởng, ngoài người dân, tỉnh rất mong có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị IFAD hỗ trợ hoàn tất các thủ tục để dự án chính thức đi vào hoạt động. Đồng thời hỗ trợ điều kiện để tỉnh kích hoạt dự án. Với uy tín của mình, IFAD, các bộ, ngành Trung ương, tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ để Bến Tre có thể tiếp cận được các nguồn vốn vay khác.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN