Không sa ngã trước thủ đoạn lôi kéo sử dụng ma túy

02/08/2017 - 07:07

Tang vật trong vụ tàng trữ ma túy và vũ khí quân dụng ở xã Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre. Ảnh: V. Thỉnh

Ma túy đã và đang là vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội. Chất kích thích này không chỉ hủy hoại sức khỏe của người sử dụng, mà nó còn là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm. Nguy hiểm hơn, những kẻ phạm tội về ma túy cũng không từ bất cứ một thủ đoạn nào để lôi kéo, dụ dỗ người khác cùng sử dụng ma túy với nhiều mục đích khác nhau, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Những đối tượng lôi kéo người khác sử dụng ma túy thường bản thân họ cũng nghiện ma túy hoặc mua bán, tàng trữ ma túy. Họ dụ dỗ người khác sử dụng ma túy với nhiều mục đích khác nhau như: thích sử dụng ma túy tập thể, muốn có phe nhóm để dễ dàng trao đổi sử dụng ma túy, trong đó mục đích phổ biến nhất vẫn là lợi dụng họ để kiếm lợi cho bản thân mình.   

Để thỏa mãn cơn nghiện, trung bình mỗi ngày, người nghiện ma túy có thể tiêu tốn từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng cho việc mua ma túy sử dụng. Khi đã hết tiền, con nghiện sẽ bất chấp luật pháp, không từ một thủ đoạn nào để có tiền mua ma túy. Vì vậy, khi lên cơn nghiện, họ dễ dàng bị lôi kéo thực hiện những hành vi phạm pháp hoặc bị lợi dụng, trở thành công cụ kiếm tiền cho người khác, phổ biến nhất là tham gia vào đường dây mua bán ma túy. 

Để lôi kéo người khác sử dụng ma túy, các đối tượng này thường dùng lời lẽ ngon ngọt để dụ dỗ, nói sai sự thật về tác hại của ma túy nhằm kích thích sự hiếu kỳ, tò mò của người mà chúng nhắm đến như: diễn tả cảm giác sau khi sử dụng ma túy, thậm chí cho những người này tận mắt nhìn thấy chúng sử dụng ma túy, sau khi sử dụng ma túy ở vũ trường, quán karaoke, bọn chúng bắt đầu nhảy múa, hò hét. Điều này kích thích sự tò mò, nhất là những thanh thiếu niên có thói quen ăn chơi đua đòi. Sau đó, bọn chúng sẵn sàng cho họ sử dụng miễn phí trong một thời gian. Khi “cá đã cắn câu”, chúng bắt đầu lợi dụng, điều khiển người nghiện làm mọi việc theo ý của mình.

Với thủ đoạn trên, Nguyễn Văn Linh (sinh năm 1979) và Võ Chí Phương (sinh năm 1981), cùng ngụ huyện Bình Đại đã lôi kéo nhiều thanh thiếu niên sa chân vào con đường nghiện ngập, sau đó dụ dỗ họ tham gia vào đường dây mua bán ma túy của chúng. Mới 18 tuổi nhưng Lê Minh Trí, ngụ xã Thới Thuận, huyện Bình Đại bị bọn này lôi kéo, cho sử dụng ma túy đá miễn phí. Khi đã nghiện, Trí nhận lời tham gia bán ma túy cho chúng để đổi ma túy sử dụng. Hai thanh niên khác là Võ Long Thọ, Võ Tây Đức cũng bị chúng lôi kéo với thủ đoạn tương tự.

Ở cái tuổi 37, nhiều người đã yên bề gia thất, lao động chân chính để kiếm tiền lo cho gia đình nhưng Lê Quốc Hùng (TP. Bến Tre) lại bị bạn bè lôi kéo sa chân vào con đường nghiện ngập, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Do không nghề nghiệp, Lê Quốc Hùng lại tiếp tục rủ rê nhiều người khác sử dụng ma túy, sau đó cùng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh để có tiền hút chích. Khi đang lấy trộm tài sản của một hộ dân, Hùng và 1 đối tượng nữa đã bị bắt.

Ngoài thủ đoạn trên, để lôi kéo người khác vào con đường nghiện ngập, thông qua những buổi tiệc tùng, bọn chúng còn lén cho ma túy vào đồ ăn, thức uống để người khác sử dụng mà không hay biết hoặc sử dụng thủ đoạn cưỡng bức, nắm điểm yếu của người khác, sau đó đe dọa, khống chế, buộc họ sử dụng ma túy.

Để bảo vệ chính bản thân mình, mỗi người cần nâng cao hiểu biết về tác hại của ma túy. Cần cẩn thận trong các mối quan hệ xã hội. Kiên định trước sự rủ rê, xúi giục của người khác, tuyệt đối không thử sử dụng ma túy dù chỉ một lần. Đối với những ai hám lợi, muốn kiếm tiền bất chính từ ma túy cần nhìn thấy rõ những hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội khi thực hiện ý định phạm tội. Mỗi gia đình cần làm tốt trách nhiệm quản lý, giáo dục con em, kịp thời phát hiện, uốn nắn những hành vi bất thường, không để người thân trở thành nạn nhân của ma túy. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy trong nhân dân; phối hợp chặt chẽ với gia đình có người nghiện ma túy để tiến hành các biện pháp cai nghiện phù hợp, hiệu quả.

Thanh Trúc - Văn Khởi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN