Kiểm tra công tác điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2022

25/11/2022 - 05:43

BDK - Thành viên Ban Chỉ đạo điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 tỉnh do Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Minh Châu làm trưởng đoàn vừa có chuyến kiểm tra, giám sát công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và công tác điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2022 tại huyện Bình Đại. Qua đó, đoàn đã kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của địa phương trong quá trình thực hiện.

Hộ anh Nguyễn Thanh Tâm, xã Phú Long vừa được thoát nghèo năm 2022.

Hộ anh Nguyễn Thanh Tâm, xã Phú Long vừa được thoát nghèo năm 2022.

Kiểm tra tại xã Phú Long

Xã Phú Long thuộc tiểu vùng 2 của huyện Bình Đại, cách trung tâm thị trấn Bình Đại khoảng 14km. Xã có diện tích tự nhiên 2.066ha, chia làm 4 ấp: Giồng Kiến, Giồng Tre, Ao Vuông, Rạch Gừa. Toàn xã có 2.086 hộ dân, với 6.738 nhân khẩu.

Một số trưởng ấp tại xã Phú Long kiến nghị với đoàn kiểm tra tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo xây nhà, sửa nhà. Đại diện ấp Giồng Tre cũng trình bày ý kiến đối với hiện trạng hộ nghèo sợ mắc nợ nên không dám vay vốn, không tiếp nhận hỗ trợ thì không có cơ hội vươn lên, thoát nghèo. Những hộ này nên chăng cho họ ra hẳn hộ nghèo. Trưởng phòng Quản lý công tác xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hoàng Dân cho rằng, Ban Chỉ đạo điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tỉnh trong nhiều năm qua cũng nhận định được thực trạng có những hộ nghèo thiếu ý chí vươn lên. Tuy nhiên, chương trình giảm nghèo là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn nên không thể cho những hộ chây ì ra khỏi hộ nghèo mà địa phương cần vận động hộ dân thay đổi ý thức, tác động mong muốn vươn lên của hộ nghèo.

Theo báo cáo của UBND xã Phú Long, kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã năm 2022 (rà soát ban đầu tại cấp xã), có 5 hộ thoát nghèo, tỷ lệ 0,24%; 22 hộ thoát cận nghèo, tỷ lệ 1,05%. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 6,32%, hộ cận nghèo là 5,27%. Phó chủ tịch UBND xã Phú Long Bùi Văn Tửng cho rằng, khó khăn lớn nhất của xã là một số hộ nghèo chưa mạnh dạn tham gia phát triển sinh kế, thiếu ý chí vươn lên…

Một số vấn đề lưu ý

“Năm nay, tỉnh đã ra quyết định mua bảo hiểm y tế hết đối với hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Do đó, nếu có phát hiện trường hợp nào sót thì bổ sung mua ngay cho hộ cận nghèo, có thể mua bổ sung bất cứ lúc nào. Vì đây là chính sách chung”, Trưởng phòng Quản lý công tác xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hoàng Dân cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Dân thông tin thêm, kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của năm 2022 đã chuyển về các huyện nhưng chưa xài được, do chờ văn bản của UBND tỉnh. Những năm trước đây, quy định mỗi người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo (trong vòng 36 tháng, kể từ thời điểm hộ được cấp có thẩm quyền công nhận thoát nghèo); người dân sinh sống trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển; hộ dân tộc thiểu số, hộ có người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Bến Tre sẽ được hỗ trợ vốn để thực hiện mô hình/dự án là 20 triệu đồng. Hiện nay, tỉnh đang xem xét các quy định hiện hành nhằm ban hành quyết định quy định mức hỗ trợ kinh phí, thu hồi và luân chuyển vốn thực hiện phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, dự kiến sẽ nâng mức hỗ trợ lên từ 40 - 50 triệu đồng/mô hình (hoặc dự án).

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng lưu ý đến các xã đang xây dựng xã nông thôn mới (NTM) hay xã chuẩn bị đăng ký xây dựng xã NTM về văn bản hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu lĩnh vực lao động, xã hội thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, đối với xã NTM, ở tiêu chí số 11 về nghèo đa chiều, xã được công nhận đạt chuẩn NTM về tiêu chí “nghèo đa chiều” khi có tỷ lệ nghèo đa chiều của xã theo kết quả rà soát định kỳ hàng năm thấp hơn 4% (trước đây là 3% nhưng chỉ tính tỷ lệ hộ nghèo). Tiêu chí xác định tỷ lệ nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 của xã được xác định bằng tổng tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 (trừ số hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều không có khả năng lao động).

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Minh Châu cho hay, đoàn công tác ghi nhận những thông tin tại buổi làm việc với UBND xã Phú Long và báo cáo về Ban Chỉ đạo điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 tỉnh để có hướng giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở địa phương và triển khai nguồn lực hỗ trợ cho xã. Đồng thời, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo cơ hội cho người nghèo phấn đấu thoát nghèo, không nên trông chờ “sự đùm bọc” của Nhà nước.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN