Kiểm tra tiến độ triển khai các dự án khu đô thị mới

24/03/2023 - 17:37

BDK.VN - Sáng 24-3-2023, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn có buổi làm việc với các sở, ngành: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Cục Thuế tỉnh, UBND TP. Bến Tre, nghe báo cáo tiến độ thực hiện, giải quyết khó khăn, vướng mắc các dự án khu đô thị mới.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án.

Tại buổi làm việc, các đơn vị báo cáo với lãnh đạo tỉnh tiến độ triển khai, những khó khăn vướng mắc của các dự án. Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Tâm báo cáo tiến độ, khó khăn vướng mắc đối với các dự án khu đô thị mới đang lựa chọn nhà đầu tư và các dự án đã có nhà đầu tư. Đồng thời kiến nghị một số giải pháp phối hợp tham mưu UBND tỉnh triển khai quy trình thực hiện các dự án, trong đó, ông Tâm yêu cầu các ngành, địa phương cần có sự quyết tâm, quyết liệt nhằm đẩy nhanh hơn nữa tiến độ các dự án.

Kết luận buổi làm việc,Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho biết: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11-3-2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Nghị quyết giao các tỉnh chủ động rà soát các dự án, đồng thời đẩy mạnh việc lập, phê duyệt quy hoạch và hỗ trợ các dự án đang triển khai đạt kết quả tốt nhất theo đúng quy trình, thủ tục pháp lý liên quan.

Trên tinh thần tháo gỡ khó khăn cho các dự án, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các dự án đang triển khai đã có nhà đầu tư, đẩy mạnh công tác phê duyệt chủ trương đầu tư theo Nghị quyết HĐND tỉnh. Đối với các dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, cần triển khai thực hiện đúng theo chủ trương, các sở ngành triển khai theo nhiệm vụ, những vấn đề vượt thẩm quyền cần trình UBND tỉnh xem xét.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn giao Tổ công tác rà soát lại cơ sở pháp lý lựa chọn nhà đầu tư, hình thức cho thuê đất, đất công giao cho chủ đầu tư… Dự án Chỉnh trang khu dân cư đô thị và chợ trung tâm huyện Bình Đại; Dự án Chỉnh trang khu đô thị dọc sông Bến Tre. Qua đó có đề xuất cụ thể đối với phần đất công của dự án, Tổ thống nhất phương án đấu giá quyền sử dụng đất, quy đổi, hay có phương án khác phù hợp hơn trình UBND tỉnh xem xét.

Sở Tài chính tham mưu trình UBND tỉnh thu hồi quyết định về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất Ao Sen phường Phú Tân theo chủ trương đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, các vấn đề phát sinh có liên quan sẽ tiếp tục xem xét giải quyết.

Đối với dự án Khu đô thị Việt Sinh tại huyện Ba Tri, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính phối hợp xác định lại giá và quyền sử dụng đất khu đất Việt Sinh, có báo cáo phương án giá đất cụ thể để làm cơ sở tính tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với Công ty cổ phần tư vấn đầu tư phát triển dự án Việt Sinh. Về tổng thể, cần thực hiện đúng quy hoạch và chỉ chấp thuận chuyển đổi khi phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, phù hợp với công năng và sự phát triển của Ba Tri.

Liên quan Dự án Đô thị mới An Thuận, Sở kế hoạch và Đầu tư báo cáo về quá trình lựa chọn nhà đầu tư, trở ngại phát sinh và đề xuất hướng xử lý tiếp theo đối với dự án. Riêng Dự án Khu đô thị Đông Bắc Phú Khương, UBND TP. Bến Tre chủ trì, phối hợp các sở ngành đề xuất điều chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển đô thị của khu vực và khả năng triển khai của dự án. Việc điều chỉnh phải phù hợp với quy hoạch chung và đem lại lợi ích cho các bên nhất là sự đồng thuận của người dân và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, UBND TP. Bến Tre sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư Dự án Tái định cư Đông Á - Phú Nhuận, không thể trễ hơn nữa.

Liên quan các dự án đất lúa, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đề nghị tập trung rà soát các dự án đã được thông qua, nghiên cứu kỹ, đối chiếu với Luật Đất đai năm 2013 về quy trình, thủ tục, quy hoạch và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, có kiến nghị quy trình thực hiện đúng quy định Luật Đất đai 2013 và Luật Quy hoạch 2017.

Đối với các dự án đăng ký mới, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng chưa nên phê duyệt thêm, hiện chỉ nên tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề phát sinh đối với các dự án đang triển khai…

Tin, ảnh: Huyền Trang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích