Kiên quyết lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ

10/06/2013 - 08:06

Ngày 7-6-2013, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, đã diễn ra hội thảo về công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ (ATGTĐB), nhằm tìm giải pháp lập lại trật tự hành lang ATGTĐB, góp ý Dự thảo Quy chế phối hợp quản lý và bảo vệ hành lang đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các sở, ban, ngành các cấp, lãnh đạo các huyện, thành phố và nhiều xã, phường trong tỉnh tham dự. Đồng chí Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì.

Địa bàn tỉnh có 2 tuyến giao thông đối ngoại là Quốc lộ 60 và Quốc lộ 57, với tổng chiều dài trên 139km. Đây là các tuyến huyết mạch đi TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh… Giao thông đối nội có 6 tuyến đường tỉnh liên kết trung tâm tỉnh với các huyện và giữa các huyện với nhau. Bên cạnh đó là 42 tuyến đường huyện tạo ra mạng lưới các tuyến nhánh, kết nối các tuyến đường tỉnh góp phần phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, chất lượng của hầu hết các tuyến giao thông còn thấp, nhiều tuyến có chiều rộng mặt đường nhỏ, hành lang bảo vệ đường bị lấn chiếm. Theo thống kê của đơn vị quản lý đường bộ (Đoạn Quản lý giao thông thủy bộ Bến Tre) và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bến Tre, tính đến cuối năm 2012, toàn tỉnh có 17.050 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ, trong đó có 822 trường hợp xây cất nhà vi phạm hành lang ATGTĐB. Bên cạnh đó là hành vi buôn bán lấn chiếm hành lang ATGTĐB cũng ngày càng phức tạp. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Điển hình một số điểm “nóng” hiện nay về vi phạm hành lang ATGTĐB là khu vực đường vào cầu Rạch Miễu, đường tỉnh 883 đoạn Khu Công nghiệp Giao Long, đường vào chợ Lộc Sơn (Khu Công nghiệp Giao Long - Châu Thành), các tuyến đường lớn thuộc xã Tân Thành Bình (Mỏ Cày Bắc). Đặc biệt, trên tuyến đường vào chợ Lộc Sơn, địa phương đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông huyện để giải tỏa nhiều lần, nhưng tình hình tái lấn chiếm vẫn diễn ra và ngày càng phức tạp. Nhiều nhà trọ được xây dựng vi phạm mốc lộ giới. Tại xã Tân Thành Bình, đoạn Quốc lộ 60 hiện có đến 101 hộ vi phạm hành lang lộ giới, như: che dù, bảng quảng cáo…, 46 hộ vi phạm chỉ giới xây dựng nhà kiên cố. Đường Quốc lộ 60 cũ, đường tỉnh 882 tình trạng vi phạm hành lang lộ giới rất phức tạp.

Hội thảo đã nghe nhiều tham luận của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoạn Quản lý giao thông thủy bộ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, các huyện, thành phố và một số xã trong tỉnh. Các tham luận đã nêu cụ thể các khó khăn, vướng mắc, giải pháp khắc phục và những  kiến nghị. Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, công tác quản lý hành lang ATGTĐB trên các tuyến đường bộ tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Một số địa phương xem nhiệm vụ quản lý hành lang ATGTĐB là của cơ quan quản lý đường bộ nên chưa có sự phối hợp tốt trong công tác giải tỏa hành lang ATGTĐB. Người vi phạm cố tình không chấp hành, né tránh hoặc các ngành, các cấp xử lý còn nể nang dẫn đến tồn đọng số vụ vi phạm.

Nhằm đảm bảo công tác quản lý hành lang ATGTĐB có hiệu quả hơn, UBND tỉnh đã dự thảo Quy chế Quản lý và bảo vệ hành lang đường bộ trên địa bàn tỉnh Bến Tre, gồm 6 chương, 20 điều. Đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước liên quan đến hoạt động quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng GTĐB bộ trên địa bàn tỉnh. Để Quy chế đầy đủ, sát hợp tình hình thực tế địa phương, đồng chí Trần Anh Tuấn đề nghị các tổ chức, đơn vị liên quan cần nhanh chóng đóng góp ý kiến Dự thảo đến hết ngày 15-6-2013, để tổng hợp, bổ sung. Sau Quy chế, các đơn vị liên quan cần soạn thảo những nhiệm vụ, công việc cụ thể để thực hiện Quy chế.

Đồng chí Trần Anh Tuấn cũng đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các quy định hành lang ATGTĐB, qua đó nâng cao ý thức chấp hành, hạn chế vi phạm. Mỗi địa phương cần nghiên cứu hình thức tuyên truyền cho phù hợp với tình hình thực tế. Sự quan tâm, phát hiện ban đầu của cấp xã, phường là rất quan trọng. Trên cơ sở pháp lý đã có, các xã, phường cần phát huy vai trò xử lý của mình. Để lập lại trật tự hành lang ATGTĐB, phải có sự kiên trì, quyết liệt, sự quan tâm đúng mức và dài hơi.

C. TR

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN