Kiev nói đã tiến sâu 35km ở Kursk; Nga lập 3 nhóm quân sự về an ninh biên giới với Ukraine

21/08/2024 - 08:29

Trong khi Tư lệnh quân đội Ukraine tuyên bố các lực lượng của mình đã tiến sâu 28-35 km vào tỉnh Kursk, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga cho biết nước này đã thành lập ba nhóm quân sự mới để tăng cường an ninh tại các khu vực giáp biên giới với Ukraine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Ngày 20-8-2024, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Oleksandr Syrskyi cho hay quân đội nước này đã tiến sâu 28-35 km vào tỉnh Kursk của Liên bang Nga, trong khi Moskva đang điều động một số quân từ các hướng khác để tăng cường các vị trí ở Kursk.

Phát biểu trong một cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình quốc gia, tướng Syrskyi thông báo Moskva cũng đang gửi thêm quân đến khu vực Pokrovsk ở phía Đông Ukraine, nơi đã chứng kiến cuộc giao tranh dữ dội nhất kể từ khi Liên bang Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022.

Cũng trong ngày 20-8, Hội đồng Phối hợp về an ninh của các lãnh thổ biên giới Liên bang Nga đã nhóm họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, ông Andrei Belousov cho biết đã bổ nhiệm Trung tướng Yunus-Bek Yevkurov, người hiện đang có mặt ở tỉnh Kursk, làm Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp về an ninh của các lãnh thổ biên giới Liên bang Nga.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, nước này đã thành lập ba nhóm quân sự mới để tăng cường an ninh tại các khu vực giáp biên giới với Ukraine và các nhóm này được đặt tên theo các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk.

Ông Belousov nhấn mạnh: "Các đại diện của Bộ Tổng tham mưu và các chỉ huy của các nhóm (quân sự) Belgorod, Kursk và Bryansk có trách nhiệm bảo vệ công dân và lãnh thổ khỏi các cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái cũng như các phương tiện tấn công khác” và họ “phải liên lạc trực tiếp với các khu vực 24/7”.

Các lực lượng Liên bang Nga đã chiến đấu với quân đội Ukraine tại tỉnh Kursk kể từ ngày 6/8, khi hàng nghìn binh sĩ Ukraine tràn qua biên giới phía Tây của Liên bang Nga trong một cuộc xâm nhập xuyên biên giới lớn nhất kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ.

Cuộc tấn công của Ukraine, theo hãng tin Reuters đã gây ra một sự bối rối lớn đối với các quan chức quân sự cấp cao của Liên bang Nga.

Ngày 19-8, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng của nước này đang kiểm soát 92 khu định cư trên một khu vực diện tích rộng hơn 1.250km2 ở tỉnh Kursk.

Về phía Liên bang Nga, theo đài Sputnik, Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Liên bang Nga, ông Apti Alaudinov ngày 20-8 tuyên bố nỗ lực tiến quân của lực lượng Ukraine đã bị chặn lại trên toàn bộ khu vực Kursk, với các nguồn lực chính của họ bị phá hủy và quân đội Liên bang Nga đang nỗ lực đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi các khu định cư.

"Họ không đạt được gì kể từ khi các đơn vị của chúng tôi tiến vào... Những ngày đầu chúng tôi bận rộn ngăn chặn quân chủ lực của đối phương và chúng tôi đã thành công. Quân địch đã bị chặn đứng hoàn toàn dọc theo toàn bộ chu vi", ông Alaudinov nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga Russia TV ngày 20-8.

Theo viên chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat, việc tiêu diệt các nguồn lực chính của lực lượng Ukraine, bao gồm cả các đơn vị tiền phương của họ, đã "gây thiệt hại rất nặng nề cho kẻ thù. Họ mất rất nhiều thiết bị, xe tăng, xe bọc thép và rất nhiều bộ binh”.

Tuy nhiên, các tuyên bố của cả phía Ukraine lẫn phía Liên bang Nga về tình hình chiến sự ở tỉnh Kursk, nhất là các bước tiến cũng như thiệt hại của mỗi bên là rất khó để có thể xác minh độc lập.

 Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN