BDK.VN - Tại kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu thuộc các Tổ đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực như: An toàn vệ sinh thực phẩm; quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn; kinh tế tuần hoàn trên cây dừa, thực trạng và giải pháp; tình hình cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; giải pháp sử dụng hiệu quả tài sản công trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính… Đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan đã trao đổi, thông tin, đánh giá các vấn đề liên quan.
Đại biểu Lâm Văn Tân - Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Thạnh Phú phát biểu thảo luận. Ảnh: Ánh Nguyệt
Giải pháp cho việc cung cấp nước sinh hoạt
Theo đại biểu Lâm Văn Tân (đơn vị Thạnh Phú) thời gian qua, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị cấp nước, công tác cung cấp nước sạch đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 84,3%, trong đó có 80,2% sử dụng nước từ công trình cấp nước tập trung.
Mặc dù phải đối mặt với mùa khô kéo dài năm 2024-2025 và tình trạng xâm nhập mặn, nhưng hoạt động cấp nước sạch đã được đảm bảo tốt hơn. Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát chất lượng nước được tăng cường, xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp nước không đảm bảo tiêu chuẩn.Các đơn vị cấp nước đã chủ động đầu tư mở rộng mạng lưới, nâng công suất nhà máy, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên toàn tỉnh.
Bên cạnh, cũng còn một số hạn chế như: Hạ tầng cấp nước chưa đồng bộ, công nghệ xử lý còn lạc hậu, áp lực nước yếu, và công tác quản lý nhà máy nước còn phân tán giữa nhiều đầu mối. Biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn, ảnh hưởng lớn đến chất lượng và khả năng cung cấp nước, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa và ven biển. Thiếu vốn đầu tư cho các công trình cấp nước quy mô lớn, dài hạn. Nhận thức của người dân về sử dụng và bảo vệ nguồn nước chưa cao…
Đại biểu Lâm Văn Tân đề xuất các giải pháp đảm bảo cấp nước sinh hoạt, về ngắn hạn, tăng cường trữ nước mưa và xây bể chứa quy mô hộ gia đình và cộng đồng. Cấp bổ sung nước mưa cho nước ngầm. Hỗ trợ người dân thiết bị lọc nước đơn giản, hiệu quả.
Triển khai xe bồn cấp nước miễn phí trong mùa khô cho vùng bị ảnh hưởng nặng. Phát huy các hệ thống lọc RO đã được trang bị. Tăng cường yêu cầu các đơn vị cung cấp nước đầu tư nâng cấp hệ thống, cải thiện chất lượng nước. Triển khai và vận hành hiệu quả dự án Trạm bơm cấp nước cho tuyến ống khu vực Cù Lao Minh và kết nối các Nhà máy nước. Xem xét, điều chỉnh phương án giá nước phù hợp với quy định và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
Về dài hạn, nâng cấp, mở rộng mạng lưới cấp nước tập trung. Xây dựng hồ chứa nước ngọt và đập ngăn mặn. Ứng dụng công nghệ xử lý nước mặn, lợ thành nước sinh hoạt. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng nguồn nước khai thác. Xây dựng chiến lược cấp nước bền vững gắn với quy hoạch đô thị và nông thôn. Kêu gọi đầu tư từ khu vực tư nhân. Phát triển hệ thống cảnh báo và giám sát xâm nhập mặn theo thời gian thực. Liên kết xây dựng hệ thống dẫn nước từ thượng nguồn để cấp nước sinh hoạt. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ và sử dụng hiệu quả nguồn nước.
Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Tâm phát biểu thảo luận. Ảnh: Ánh Nguyệt
Trao đổi thêm về vấn đề cung cấp nước sinh hoạt, Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Tâm nhìn nhận, việc cung cấp nước sạch ở nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Một số công ty cấp nước đã có những cải thiện, nhưng chất lượng dịch vụ vẫn chưa đồng đều. Vấn đề ô nhiễm môi trường, nguồn nước đặc biệt là ở các khu công nghiệp, cần được quan tâm và giải quyết.
Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Tâm cho rằng, cần sự phối hợp giữa chính quyền các cấp và người dân trong việc giải quyết các vấn đề còn hạn chế. Cần có sự tham gia và giám sát của cộng đồng để đảm bảo các chính sách và dự án cấp nước được thực hiện hiệu quả. Trách nhiệm của các bên liên quan cần được xác định rõ ràng để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các công trình cấp nước.
Sử dụng hiệu quả tài sản công sau sắp xếp
Theo đại biểu Lê Thanh Bằng (đơn vị Giồng Trôm), trong bối cảnh đổi mới hệ thống chính trị và tinh gọn tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) và tổ chức bộ máy được triển khai sâu rộng trên toàn quốc. Song song với quá trình đó, một vấn đề nổi bật nảy sinh là việc quản lý và sử dụng hiệu quả tài sản công (TSC), đặc biệt là các tài sản dôi dư sau sáp nhập.
Đại biểu Lê Thanh Bằng - Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Giồng Trôm phát biểu thảo luận. Ảnh: Ánh Nguyệt
Nếu không có giải pháp đồng bộ và quyết liệt, TSC vốn là nguồn lực quý giá của Nhà nước có nguy cơ bị lãng phí, thất thoát và sử dụng kém hiệu quả. Vấn đề này đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, cũng có nhiều cử tri đặt vấn đề liên quan đến nội dung này.
Theo đó, sau sắp xếp các cơ quan chuyên môn tỉnh giảm 5 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (từ 17 xuống còn 12); cấp huyện giảm từ 99 cơ quan chuyên môn xuống 81 cơ quan. Theo Đề án số 2908/ĐA-UBND ngày 27-4-2025, tỉnh Bến Tre dự kiến giảm từ 148 ĐVHC cấp xã xuống còn 48 đơn vị (gồm 43 xã và 5 phường), tương đương giảm 67,56% số lượng ĐVHC cấp xã hiện có. Và tới đây, tỉnh Bến Tre hợp nhất với tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long trở thành tỉnh Vĩnh Long (mới).
Như vậy việc sáp nhập các ĐVHC cấp xã, bỏ cấp huyện và tổ chức lại bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp dẫn đến tình trạng nhiều trụ sở, phương tiện, thiết bị, đất đai... bị dôi dư.
Liên quan đến vấn đề này Trung ương đã có nhiều văn bản quy định, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện. Thực hiện những văn bản của Trung ương, UBND tỉnh đều đã có văn bản cụ thể hóa, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện trên địa bàn tỉnh một cách kịp thời, đồng bộ. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều đã xây dựng phương án quản lý, sử dụng TSC theo quy định.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Nhiều địa phương chưa có quy hoạch (mới) hoặc phương án cụ thể cho việc sử dụng TSC dôi dư. Các thủ tục điều chuyển, thanh lý, bán đấu giá tài sản công còn phức tạp, kéo dài, làm chậm tiến độ sử dụng lại tài sản. Quy trình chuyển đổi công năng để ưu tiên sử dụng cho mục đích y tế, giáo dục, văn hóa… chưa được hướng dẫn cụ thể nên còn lúng túng trong triển khai thực hiện. Một số nơi còn tình trạng để TSC xuống cấp, sử dụng sai mục đích.
Việc quản lý tài sản công trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy không chỉ nhằm bảo toàn nguồn lực công mà còn đảm bảo tính minh bạch, hợp lý trong sử dụng ngân sách. Do đó, cần đặt ra các yêu cầu như: Tối ưu hóa khai thác TSC, tránh lãng phí; minh bạch hóa quy trình xử lý tài sản dôi dư; thúc đẩy phân cấp, phân quyền, trao quyền chủ động cho địa phương nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát hiệu quả. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý TSC.
Để bảo đảm các yêu cầu trên và giúp việc quản lý, sử dụng TSC hiệu quả trong thời gian tới, cần quan tâm thực hiện đồng bộ một số giải pháp. Trong đó, hoàn thiện khung pháp lý như: Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến việc xử lý TSC dôi dư sau sắp xếp ĐVHC; kiến nghị Bộ Tài chính sớm ban hành các thông tư, hướng dẫn cụ thể về điều chuyển, thanh lý, khai thác TSC trong bối cảnh mới.
Cùng với đó, xây dựng cơ sở dữ liệu về TSC như: Cập nhật, số hóa và công khai dữ liệu về TSC trên địa bàn tỉnh, giúp theo dõi và ra quyết định kịp thời, chính xác. Phân loại và xử lý tài sản dôi dư hợp lý như: Tái sử dụng TSC vào các mục đích phù hợp: làm nhà văn hóa, trạm y tế, trường mầm non, trung tâm sinh hoạt cộng đồng... Thanh lý hoặc chuyển nhượng tài sản theo đúng quy định pháp luật để thu hồi ngân sách nhà nước.
Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành giám sát việc sử dụng, xử lý TSC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Xử lý nghiêm các vi phạm, sai phạm trong quản lý TSC, nhất là các hành vi cố ý làm trái, gây thất thoát.
Giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Đại biểu Lê Thị Hoàng Oanh đơn vị huyện Chợ Lách) cho rằng,hàng giả, hàng nhái và thực phẩm không an toàn hiện đã lan rộng, len lỏi đến từng huyện, xã, kể cả những địa phương như tỉnh Bến Tre, nơi nông nghiệp giữ vai trò trụ cột. Trên địa bàn tỉnh, vẫn còn xảy ra vụ việc phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, thực trạng sử dụng thuốc kích thích chín đồng loạt trên sản phẩm chủ lực như sầu riêng vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây lo ngại về an toàn và uy tín nông sản Bến Tre. Đại biểu kiến nghị cần nhanh chóng xác định và công khai loại thuốc đang sử dụng, đồng thời xử lý nghiêm nếu vi phạm để bảo vệ thương hiệu nông sản.
Đại biểu Lê Thị Hoàng Oanh - Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Chợ Lách nêu ý kiến thảo luận tại Kỳ họp thứ 19. Ảnh: Thanh Đồng
Về vấn đề này, đại biểu cũng đề xuất các nhóm giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường năng lực thực thi và phối hợp liên ngành. Bên cạnh đó là minh bạch thông tin và ứng dụng công nghệ. Tăng cường hỗ trợ hợp tác xã, nông dân áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc (QR code), tập trung mở rộng vào các vùng trồng dừa, sầu riêng, bưởi da xanh, nuôi tôm. Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về cơ sở vi phạm, vùng sản xuất an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng tra cứu. Đa dạng hóa kênh tiếp nhận phản ánh của người dân qua ứng dụng di động, tổng đài, đường dây nóng.
Đồng thời nâng cao các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội của người dân để nhận biết hàng giả, hiểu tác hại của hóa chất trong sản xuất. Khuyến khích, hướng dẫn nông dân đẩy mạnh canh tác an toàn, giảm lạm dụng phân thuốc. Kêu gọi doanh nghiệp, hợp tác xã cam kết nâng cao chất lượng và minh bạch thông tin sản phẩm.
Đề xuất UBND tỉnh có cơ chế khuyến khích người dân tích cực hơn nữa trong tham gia cung cấp thông tin xác thực, giúp phát hiện và xử lý hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và thực phẩm không an toàn. Đẩy mạnh kiểm soát thị trường nội tỉnh và hàng hóa nhập khẩu.
Đối với vấn đề này, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu cũng đề nghị các cơ quan có liên quan và người dân cần phát huy trách nhiệm, mong người dân nâng cao nhận thức về sử dụng các sản phẩm rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, nhất là có trách nhiệm sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông sản để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và chính bản thân mỗi người.
Trong bối cảnh sắp xếp bộ máy tổ chức hành chính, các sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì xây dựng kế hoạch đảm bảo không gián đoạn công tác kiểm tra, giám sát thị trường, bố trí đủ lực lượng thanh tra, quản lý thị trường cho đơn vị hành chính mới hình thành.
Phát triển kinh tế tuần hoàn ngành dừa
Đại biểu Nguyễn Văn Bé Tư (đơn vị huyện Mỏ Cày Nam) cho rằng, trong thời gian qua ngành dừa đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu từ các sản phẩm dừa của tỉnh đạt trên 450 triệu USD, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế địa phương, doanh nghiệp dừa phát triển mạnh, vươn ra thế giới, các sản phẩm dừa được nâng tầm giá trị, toàn tỉnh có trên 100 sản phẩm OCOP từ dừa.
Đại biểu Nguyễn Văn Bé Tư - Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Mỏ Cày Nam nêu ý kiến thảo luận tại Kỳ họp thứ 19. Ảnh: Thanh Đồng
Tuy nhiên ngành dừa vẫn đang đối mặt với khó khăn thách thức như: Dịch sâu đầu đen lan nhanh, tỷ lệ chế biến sâu còn thấp, giá trị gia tăng chưa cao, sản xuất còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết, giống dừa chưa được cải thiện, việc xây dựng vùng nguyên liệu tập trung còn hạn chế, chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ chưa đồng bộ.
Đại biểu đề xuất tập trung kiểm soát dịch sâu đầu đen một cách bền vững, khuyến khích ứng dụng sinh học, giảm thiểu thuốc hóa học, đồng thời triển khai nhanh các mô hình thí điểm hiệu quả để nhân rộng. Xây dựng Đề án kinh tế tuần hoàn riêng cho cây dừa, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu, đẩy mạnh sản xuất dừa hữu cơ, dừa đạt chuẩn xuất khẩu, đồng thời mở rộng vùng nguyên liệu tập trung theo tiêu chuẩn quốc tế.
Phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn và sản xuất dừa hữu cơ, gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường xuất khẩu, nâng tầm sản phẩm OCOP từ dừa. Nhất là nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao các giống dừa mới có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu bệnh và thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu.
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Đoàn Văn Đảnh: Trong năm 2023-2024, ngành xây dựng mô hình sản xuất tuần hoàn từ cây dừa ở Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú, cơ bản đáp ứng tốt các yêu cầu đề ra, trong thời gian tới ngành sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình này. Đồng thời đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đề án sản xuất nông nghiệp hữu cơ, xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn ngành dừa gắn với liên kết doanh nghiệp, cập nhật, chuyển giao khoa học công nghệ cho người dân.
Bên cạnh đó, hiện Trung tâm Giống, hoa kiểng tỉnh đã sản xuất thành công giống dừa cấy mô và dừa cấy phôi, chuẩn bị đưa vào trồng trong tự nhiên để góp phần cải tạo giống dừa của tỉnh.
Ngành Công Thương cũng đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại để giới thiệu các sản phẩm từ dừa đến thị trường ngoài nước, hướng đến các thị trường mới như: Trung Đông, Châu Phi, góp phần hỗ trợ xuất khẩu ngành dừa. Đồng thời tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP từ dừa tiêu thụ khá tốt trong nước.
Giải pháp về hạ tầng phục vụ khu công nghiệp Phú Thuận
Đại biểu Phạm Thanh Hùng (đơn vị huyện Bình Đại) nêu:Khu công nghiệp Phú Thuận được xác định là một trong những công trình trọng điểm cần được ưu tiên đưa vào vận hành trong năm 2025 nhằm thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư đến xây dựng cơ sở sản xuất.
Đại biểu Phạm Thanh Hùng - Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bình Đại nêu ý kiến thảo luận tại Kỳ họp thứ 19. Ảnh: Thanh Đồng
Tuy nhiên, đến nay hệ thống giao thông kết nối khu công nghiệp còn nhiều hạn chế; hệ thống giao thông chưa đồng bộ; hệ thống điện nước, xử lý nước thải, nhà ở công nhân, dịch vụ hậu cần chưa hoàn thiện. Trong đó, cầu An Hóa được xây dựng vào khoảng năm 1994 đến nay đã xuống cấp, tải trọng thấp, khó đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hiện đại. Quốc lộ 57B chật hẹp, khó đáp ứng lưu lượng xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu. Điều kiện hạ tầng giao thông chưa đảm bảo đang là rào cản lớn trong việc kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia xây dựng và vận hành cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp. Việc nâng cấp cầu An Hóa và mở rộng cải tạo tuyến quốc lộ 57B là yêu cầu cấp thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển khu công nghiệp góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.
Đại biểu đề xuất ưu tiên đầu tư ngay hạ tầng giao thông kết nối. Theo đó, nâng cấp, gia cố cầu An Hóa theo hướng tăng tải trọng, mở rộng mặt cầu để đảm bảo xe tải lớn lưu thông an toàn, có thể huy động nguồn vốn ngân sách tỉnh, sự hỗ trợ của trung ương và kêu gọi doanh nghiệp BOT. Mở rộng và cải tạo quốc lộ 57B đoạn từ cầu An Hóa đến khu công nghiệp Phú Thuận.
Rà soát và đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, thông tin, công khai tiến độ thực hiện các hạng mục công trình để doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư, đề xuất cách rút gọn thời gian cấp giấy phép đầu tư. Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống cấp điện, nước, xử lý nước thải, nhà ở công nhân, dịch vụ hậu cần xung quanh. Đồng thời cần có định hướng trong đào tạo nghề để chuẩn bị nguồn lao động phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất.