Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

19/08/2022 - 13:59

Ngày 19/8, tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang tổ chức dâng hoa, dâng hương kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2022).

Lãnh đạo tỉnh An Giang dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Tôn Đức Thắng.
Lãnh đạo tỉnh An Giang dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Tôn Đức Thắng. 

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh và thành phố Long Xuyên đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Tôn Đức Thắng - nhà lãnh đạo mẫu mực, người cộng sản kiên trung, người bạn chiến đấu thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời - suốt đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng là dịp để ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn, chúng ta càng thêm kính trọng và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc Chủ tịch Tôn Đức Thắng - một chiến sỹ cách mạng kiên trung của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, người bạn chiến đấu thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đây cũng là dịp để chúng ta học tập, làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Tôn Đức Thắng - một tấm gương mẫu đạo đức cách mạng; suốt đời cần, kiệm, liêm, chính, suốt đời hết lòng, hết sức phục vụ cách mạng, phụng sự nhân dân.

Tự hào về sự nghiệp và đạo đức cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Đảng bộ và nhân dân An Giang nguyện đoàn kết một lòng, ra sức học tập, công tác, nêu cao ý chí tự lực tự cường, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, khai thác tiềm năng thế mạnh, tận dụng thời cơ và các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, xây dựng tỉnh An Giang không ngừng phát triển, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Bác Tôn sinh ngày 20-8-1888 tại Cù lao Ông Hổ thuộc làng An Hòa, tổng Định Thành, tỉnh Long Xuyên (nay là xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) trong một gia đình trung nông. Sinh ra trong hoàn cảnh đất nước bị ngoại xâm, các phong trào yêu nước thất bại và bị đàn áp khốc liệt, không khí chính trị ấy tác động rất sâu sắc đến nhận thức của Bác từ thưở thiếu niên. Bên cạnh đó, quê hương An Giang - giàu nghĩa tình và truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm - đã góp phần bồi đắp những phẩm chất cao quý trong tính cách và tâm hồn Tôn Đức Thắng - vĩ đại trong cái bình thường, bình thường một cách vĩ đại.

Với 92 tuổi đời, gần 70 năm liên tục hoạt động cách mạng, 27 năm liên tục làm Chủ tịch Mặt trận Liên Việt và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hơn 10 năm trên cương vị Chủ tịch nước, Bác Tôn đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng ta, nhân dân ta và bạn bè quốc tế. Với những cống hiến to lớn đó, Bác là người đầu tiên vinh dự được Đảng và nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương cao quý nhất; cùng nhiều giải thưởng quan trọng như Huân Chương Lê-nin, giải thưởng Lê-nin vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc, cùng nhiều phần thưởng danh hiệu cao quý khác.

Tên tuổi và sự nghiệp của Bác Tôn còn mãi với non sông đất nước ta, sống mãi trong lòng dân tộc và quê hương An Giang. Người để lại cho thế hệ sau một di sản vô cùng quý giá về tư tưởng, đạo đức của Người. Đó là tính chất hào sảng của người dân vùng đất Nam bộ, ý chí quật cường, kiên trung và tinh thần yêu nước, thương dân nồng nàn của người chiến sĩ cộng sản, vị lãnh đạo kính mến của dân tộc. Dù với cương vị là Chủ tịch nước nhưng Bác Tôn luôn sống bình dị, chân thành, hòa mình với quần chúng như một con người thật bình thường.

Đặc biệt, dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng năm nay được tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giai đoạn bình thường mới sau đại dịch Covid-19. Tình hình quốc tế và trong nước mở ra nhiều thời cơ và không ít khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cần đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm cao và nỗ lực lớn, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thật tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra; đồng thời chủ động nắm bắt thời cơ, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; chuẩn bị và tổ chức tốt các sự kiện kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân. 

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình kêu gọi cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trong tỉnh đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và noi theo phẩm chất cao quý của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, chung tay xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp hơn, văn minh hơn, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

Lãnh đạo tỉnh An Giang đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng (phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên).
Lãnh đạo tỉnh An Giang đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng (phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên).

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang và thành phố Long Xuyên đã dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng (phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên).

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN