Kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Chile

26/03/2023 - 05:13

Theo Đại sứ Nguyễn Phương Nga, tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp là nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Chile trong hơn nửa thế kỷ qua.

Quang cảnh buổi lễ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Quang cảnh buổi lễ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Chiều 25-3, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Chile (25-3-1971 – 25-3-2023).

Dự sự kiện có: nguyên Tổng thống Chile, bà Michelle Bachelet; Quận trưởng quận Cerro Navia, ông Mauro Elías Tamayo Rozas cùng đoàn đại biểu đến từ Chile; Đại sứ Chile tại Việt Nam, ông Sergio Narea; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Hà Kim Ngọc; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga; Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Chile Nguyễn Văn Tích; Phó Chủ tịch Hội Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Chile Leo Thị Lịch, cùng đông đảo những người bạn Việt Nam thân thiết với Chile.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Nguyễn Phương Nga chia sẻ mặc dù ở xa nhau hàng chục ngàn cây số, Việt Nam và Chile luôn gần gũi, gắn bó. Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và khắc ghi tình cảm và sự ủng hộ mà nhân dân Chile dành cho Việt Nam.

Được thành lập năm 1965, Viện Văn hóa Hữu nghị Chile-Việt Nam đã kêu gọi, tập hợp nhân dân Chile đoàn kết với Việt Nam. Hàng nghìn sinh viên Chile tuần hành đi bộ tới 200km để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam chống xâm lược.

Tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp là nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tin cậy Việt Nam-Chile trong hơn nửa thế kỷ qua, đặc biệt từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2007.

Ôn lại những dấu mốc lịch sử trong chặng đường đã qua, Đại sứ Nguyễn Phương Nga bày tỏ tin tưởng vào tương lai tươi sáng của quan hệ Việt Nam-Chile.

Đại sứ khẳng định Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Chile sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán của hai nước và các đối tác Chile tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác nhân dân thiết thực, hiệu quả để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa hai nước, làm cho tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Chile ngày càng sâu sắc, bền chặt, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh  cách đây đúng 52 năm, ngày 25-3-1971, Việt Nam và Chile đã chính thức tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới cho quan hệ hai nước.

Trải qua một chặng đường dài 52 năm, hai bên đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong hợp tác như thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (năm 2007); ký Hiệp định thương mại tự do song phương (năm 2011); thiết lập nhiều cơ chế hợp tác; cùng nhau gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (năm 2018)…; tổ chức nhiều đoàn cấp cao thăm lẫn nhau trên nền tảng của sự tin cậy và quyết tâm làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương của hai nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Hiện nay, trao đổi thương mại hai nước tiếp tục phát triển tích cực: năm 2022 đạt 2,15 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2021; các hiệp định, thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực được triển khai hiệu quả, đưa quan hệ hai nước vào chiều sâu và ngày càng đa dạng.

Hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, hỗ trợ lẫn nhau để đối phó với đại dịch, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cũng bày tỏ tin tưởng vào tương lai tươi sáng của quan hệ Việt Nam-Chile trong nửa thế kỷ tiếp theo và lâu hơn nữa. Đặc biệt là trong thời gian tới, khi Tổng thống Chile Gabriel Boric tới thăm Việt Nam, đó sẽ là cơ hội tốt để hai nước cùng chung tay viết thêm những trang sử mới của quan hệ Việt Nam-Chile.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nguyên Tổng thống Chile Michelle Bachelet bày tỏ vinh dự trở lại thăm Việt Nam trong thời khắc mang ý nghĩa to lớn của hai nước.

Bà Michelle Bachelet cho biết năm 1965, Viện Văn hóa Hữu nghị Chile-Việt Nam đã được thành lập bởi những thanh niên Chile có tình yêu vô cùng to lớn với đất nước Việt Nam.

Chúng tôi lúc đó rất ngưỡng mộ sự dũng cảm của dân tộc Việt Nam, một đất nước nhỏ bé nhưng đã dám đương đầu với những cường quốc trên thế giới. Chúng tôi đã tuần hành trên khắp đường phố và hô vang: 1, 2, 3 Việt Nam để thể hiện sự đoàn kết, ủng hộ, khơi dậy sức mạnh tinh thần đối với cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam," bà Michelle Bachelet xúc động nhớ lại.

Quan hệ hợp tác giữa hai nước hiện ngày càng được thúc đẩy trên rất nhiều lĩnh vực và còn nhiều dư địa để phát triển. Bà Michelle Bachelet bày tỏ mong muốn và hy vọng quan hệ giữa Việt Nam-Chile sẽ phát triển không chỉ ở cấp Chính phủ, Quốc hội mà còn với các địa phương và người dân hai nước.

Nguyên Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria phát biểu tại tại buổi lễ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Nguyên Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria phát biểu tại tại buổi lễ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Cũng theo bà Michelle Bachelet, sang thăm Việt Nam vài lần nhưng mỗi dịp đều để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với bà.

“Cá nhân tôi và nhân dân Chile sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam để duy trì và thúc đẩy mối quan hệ hai nước, từ đó người dân hai nước sẽ được hưởng thụ cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn," bà Michelle Bachelet khẳng định.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN