Làm giàu nhờ trồng dừa xiêm xanh

07/07/2023 - 06:39

BDK - Ông Trần Văn Thạnh (62 tuổi, thường gọi ông Chín Thạnh) ở ấp Bình Thạnh, xã Bình Phú, TP. Bến Tre, là người chung thủy với nghề trồng dừa. Hiện ông là nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương và là thành viên của Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú tỉnh.

Nông dân sản xuất giỏi Trần Văn Thạnh (bên phải) và ông Mai Thanh Nhuần - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phú.

Nông dân sản xuất giỏi Trần Văn Thạnh (bên phải) và ông Mai Thanh Nhuần - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phú.

Ông Trần Văn Thạnh bộc bạch: “Ông bà, cha mẹ tôi trồng dừa, gắn bó với cây dừa từ lâu đời và cho đến đời tôi cũng vậy. Trải qua nhiều giai đoạn, giá cả dừa có nhiều lúc thăng trầm nhưng tôi có niềm tin và tâm huyết với nghề trồng dừa”.

Năm 2000, gia đình ông Thạnh trồng dừa xen với cây sơ ri và một số loại cây ăn trái, thu hoạch năng suất không cao. Có dịp đi đó đây, ông Thạnh chú ý đến hiệu quả của cây dừa và mài mò tìm hiểu các tài liệu, sách báo. Năm 2007, ông Thạnh mạnh dạn chuyển hẳn sang trồng chuyên canh cây dừa xiêm xanh với diện tích 1,1ha và bỏ công chăm sóc cẩn thận.

Theo thời gian, vườn dừa của ông ngày càng cho năng suất cao và thu lãi nhiều. Ông Thạnh chia sẻ: “Trồng dừa xiêm xanh chủ yếu là sử dụng công lao động của gia đình, lấy công làm lời. Dừa trồng được khoảng 3 - 4 năm thì cho trái. Khoảng 6 năm thì cho trái rộ, chủ vườn thu hoạch nhiều hơn nhưng phải chú ý khâu bón phân và phòng ngừa sâu bệnh thì mới đạt hiệu quả cao”. Mỗi năm, ông Thạnh thu hoạch từ bán dừa với diện tích 1,1ha được trên 300 triệu đồng (thu hoạch 16 lứa/năm, bình quân mỗi cây dừa cho 160 trái/năm).

Hiện tại, ông Thạnh đã chuyển hướng bón phân hữu cơ cho vườn dừa. “Tôi chuyển dần bón phân hữu cơ nhiều hơn phân tổng hợp NPK để cho cây thích hợp với môi trường mới, sau đó mới chuyển hẳn dùng phân hữu cơ (phân dê) bón cho cây dừa”, ông Thạnh cho biết thêm. Hiện tại, hai người con trai của ông cũng nối nghiệp ông trồng dừa xiêm xanh, phát triển diện tích dừa của gia đình được 3ha.

“Ông Trần Văn Thạnh là người chí thú làm ăn và làm giàu từ nghề trồng dừa xiêm xanh. Gia đình ông Thạnh chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và gương mẫu trong đóng góp xây dựng nông thôn mới”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phú Mai Thanh Nhuần nhận xét.

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN