Lần đầu Interpol có Tổng thư ký đến từ quốc gia đang phát triển

26/06/2024 - 15:07

Ngày 25-6-2024, tại thành phố Lyon, Pháp, Ủy ban điều hành của Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) đã bầu ông Valdecy Urquiza – người đứng đầu bộ phận hợp tác quốc tế của Cảnh sát liên bang Brazil - làm Tổng thư ký nhiệm kỳ mới.

Ông Valdecy Urquiza. Ảnh: REUTERS

Đây là lần đầu tiên một quan chức cảnh sát từ một quốc gia đang phát triển được bầu vào vị trí này.

Theo đó, ông Valdecy Urquiza, 43 tuổi, tốt nghiệp Học viện Quốc gia FBI ở Quantico, Virginia sẽ kế nhiệm ông Juergen Stock của Đức lãnh đạo Interpol nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tại cuộc bỏ phiếu được tổ chức tại trụ sở Interpol ở Lyon, Pháp, ông Valdecy Urquiza đã nhận được 8 phiếu bầu, trong khi ứng cử viên người Anh Stephen Kavanagh nhận được 2 phiếu bầu và ứng cử viên Mubita Nawa của Zambia nhận được 1 phiếu bầu. Theo quy định, kết quả cuộc bầu cử phải được Đại hội đồng Interpol phê chuẩn, dự kiến vào tháng 11 tới tại Glasgow, Anh.  

Trả lời phỏng vấn sau cuộc bầu cử, ông Valdecy Urquiza cho rằng kết quả này “là sự công nhận tính trung lập của Brazil và Interpol thu được nhiều lợi ích từ sự đa dạng và kinh nghiệm của các nước khác”.

Interpol là tổ chức cảnh sát lớn nhất thế giới với 196 quốc gia thành viên. Trong 100 năm hoạt động, tổ chức này do các quan chức từ 5 nước phương Tây, bao gồm Mỹ và 4 nước châu Âu điều hành.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN