Từ ngày 1-7-2024, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

28/06/2024 - 10:49

BDK.VN - Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bùi Minh Tuấn, Ban Giám đốc Sở TN&MT đã cân nhắc và thống nhất chủ trương triển khai giao nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố từ ngày 1-7-2024.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố cấp giấy chứng nhận từ ngày 1-7-2024.

Việc giao thẩm quyền cấp GCN cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố giúp người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo phục vụ người dân được tối ưu hơn, thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn 2 ngày. Giảm áp lực cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Đồng thời, chứng tỏ sự trưởng thành của Văn phòng Đăng ký đất đai và của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố.

Bên cạnh những thuận lợi, Sở TN&MT có những lưu ý như sau: Người dân chưa có đầy đủ thông tin về việc triển khai thực hiện giao thẩm quyền cấp GCN cho các chi nhánh; về cơ sở vật chất, nguồn lực con người, cần tăng cường năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tránh những trường hợp sai sót như thời gian vừa qua; công tác phối hợp tốt với các cơ quan tại địa phương, các ngành có liên quan.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố được sự tin tưởng giao thẩm quyền cấp GCN của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, của Sở TN&MT. Vì vậy, đề nghị, các chi nhánh không ngừng phấn đấu, nâng cao năng lực và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT đề nghị, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh phân công, hỗ trợ kịp thời, rà soát, bố trí đáp ứng yêu cầu cơ sở vật chất cho các chi nhánh; phân công Phòng Thẩm định - Cấp GCN thường xuyên quan tâm, theo dõi, hỗ trợ cho Chi nhánh.

Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký đất đai phải có quy trình, quy chế quản lý phôi GCN. Nếu có mất phôi GCN hoặc sai phạm thì phải xác định trách nhiệm rõ ràng. Văn Phòng Đăng ký đất đai tham mưu Sở TN&MT điều chỉnh bộ thủ tục hành chính trình UBND tỉnh phê duyệt (do rút ngắn 2 ngày).

Đối với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố cần rà soát điều kiện chuẩn bị tiếp nhận việc giao thẩm quyền cấp GCN từ ngày 1-7-2024. Khi thực hiện thủ tục hành chính nếu trễ hẹn thì phải thông báo xin lỗi và xác định thời gian trả kết quả, trừ các trường hợp chờ các cơ quan chức năng có ý kiến giải quyết. Đề nghị các địa phương hỗ trợ thông tin rộng rãi đến người dân được biết việc giao thẩm quyền cấp GCN cho các chi nhánh từ ngày 1-7-2024.

Sở TN&MT mong thời gian tới, các sở, ngành, UBND huyện, Cục Thuế tỉnh, Tòa án, Chi cục Thuế huyện, khu vực trên địa bàn tỉnh, Phòng TN&MT, các phòng, ban thuộc UBND huyện, thành phố, UBND xã, Văn phòng Công chứng sẽ cùng đồng hành với Sở TN&MT. Đặc biệt, phối hợp thực hiện với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp đạt yêu cầu quy trình thủ tục hành chính, hạn chế những sai sót.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề cần phản ánh, Sở TN&MT mong các ngành quan tâm có phản ánh đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh hoặc Sở TN&MT. Sở TN&MT sẽ xem xét chấn chỉnh. Những vấn đề bất cập chưa phù hợp, mong các ngành xem xét cùng Sở TN&MT điều chỉnh công tác phối hợp để giải quyết thủ tục hành chính thời gian tới được tốt hơn.

Được biết, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành ngày 20-5-2023. Tuy nhiên, khi nghị định có hiệu lực, Ban Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã cân nhắc, xem xét Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố chưa đủ điều kiện về nguồn lực, thủ tục, trang thiết bị, đội ngũ con người để thực hiện cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đến tháng 1-2024, Sở TN&MT thí điểm giao thẩm quyền cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chợ Lách trong thời gian 6 tháng (kể từ ngày 1-1 đến 30-6-2024). Sau thời gian thí điểm, Văn phòng Đăng ký đất đai đã báo cáo tổng kết kết quả thực hiện và đạt được nhiều hiệu quả tích cực.

Tin, ảnh: Trần Quốc

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN