Xem xét giảm bớt các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

08/11/2023 - 06:52

Cử tri Trần Văn Luông, ấp Hữu Nhơn và cử tri Nguyễn Hoàng Phương, ấp Phú Hữu, xã Hữu Định, huyện Châu Thành có ý kiến: Hiện nay, hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn rất rườm rà, thời gian giải quyết kéo dài, gây khó khăn cho người dân. Kiến nghị xem xét giảm bớt các thủ tục để việc giao dịch của người dân được thuận tiện hơn.

- UBND tỉnh trả lời: Hiện nay, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà tỉnh đang thực hiện được xây dựng trên cơ sở thủ tục hành chính do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ban hành, quy định. Nội dung kiến nghị của cử tri chưa nêu rõ cụ thể hồ sơ của cá nhân, tổ chức nên UBND tỉnh không có cơ sở giao Sở TN&MT (Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh) phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra hồ sơ và giải trình chính xác nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ theo phản ánh. Tuy nhiên, qua phản ánh của cử tri, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT chỉ đạo, nhắc nhở các văn phòng đăng ký đất đai khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính phải đảm bảo thời gian quy định, hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ trễ hạn hoặc có phiếu xin lỗi đối với hồ sơ trễ hạn; đồng thời, kiến nghị UBND cấp huyện theo dõi, quan tâm đến các hồ sơ này khi tiếp nhận.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở TN&MT nghiên cứu, tham mưu kiến nghị Bộ TN&MT rà soát, cắt giảm thành phần để đơn giản hóa thủ tục hành chính nói chung và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nói riêng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thời gian tới.

BBT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN