Triển khai quy định về đăng ký tàu cá diện “3 không” cho ngư dân huyện Thạnh Phú

28/06/2024 - 12:25

BDK.VN - Sáng 28-6-2024, tại xã An Nhơn, UBND huyện Thạnh Phú phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp ngư dân triển khai quy định về đăng ký tàu cá diện “3 không”. Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nguyễn Văn Buội đến dự.

Quang cảnh cuộc họp triển khai quy định về đăng ký tàu cá diện "3 không".

Tại đây, hơn 120 đại biểu là đại diện UBND các xã, thị trấn, các chủ tàu cá diện “3 không”, tàu đã cải hoán theo danh sách công bố của UBND tỉnh nhưng chưa thực hiện kiểm tra phương tiện hoặc đã được kiểm tra nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định được nghe đại diện Chi cục Thủy sản tỉnh hướng dẫn lại các quy trình liên quan đến thủ tục kiểm tra, đăng ký, cấp giấy phép; trao đổi với ngư dân để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đăng ký tàu cá diện “3 không”...

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội, thời gian qua, cùng với cả nước, ngành thủy sản đã cố gắng thực hiện các giải pháp để tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC và đạt nhiều kết quả. Nổi bật nhất là vấn đề tàu đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài ở tỉnh giảm liên tục: năm 2022 vi phạm 9 tàu, năm 2023 vi phạm 6 tàu, từ đầu năm 2024 đến nay không có tàu vi phạm. Đến nay, tỉnh cơ bản kiểm soát được tàu cá xa bờ hoạt động đánh bắt trên biển thông qua thiết bị giám sát lắp đặt trên tàu.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vấn đề đến nay vẫn chưa khắc phục được nên EC vẫn chưa tháo bỏ cảnh báo “Thẻ vàng” gây thiệt hại lớn cho ngành thùy sản và bà con ngư dân là những người trực tiếp bị ảnh hưởng. Theo kết quả rà soát, thống kê tại 3 huyện biển Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú còn 1.057 tàu chưa đăng ký, đăng kiểm, chưa có giấy phép khai thác (tàu cá “3 không”). Riêng huyện Thạnh Phú có 375 tàu chưa đăng ký, Chi Cục thủy sản đã tổ chức kiểm tra đợt đầu 173 tàu, đến nay đã đăng ký 53 tàu.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý, việc khẩn trương khắc phục các hạn chế trong khai thác thủy sản, nhất là việc đăng ký tàu cá diện “3 không” là nhiệm vụ cấp bách của ngư dân, trước hết là thực hiện thủ tục đăng ký, đăng kiểm phương tiện để được cấp giấy phép khai thác theo quy định trước ngày 30-9-2024, thời điểm Đoàn thanh tra của EC vào kiểm tra.

Tin, ảnh: Minh Mừng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN