Thị trấn Tiệm Tôm hướng đến đô thị văn minh

28/06/2024 - 10:49

BDK - Kể từ khi được công nhận trở thành thị trấn vào năm 2023, phong trào “Xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh” được đông đảo cán bộ và nhân dân thị trấn Tiệm Tôm (Ba Tri) hưởng ứng tham gia. Thông qua phong trào đã thúc đẩy kinh tế - xã hội thị trấn phát triển, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

85% tuyến đường trên địa bàn thị trấn Tiệm Tôm được rải nhựa hoặc bê-tông hóa theo quy hoạch.

Với đặc thù là thị trấn nằm ven biển, kinh tế mũi nhọn của thị trấn Tiệm Tôm là đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là khai thác thủy, hải sản. Cùng với thị trấn Ba Tri, thị trấn Tiệm Tôm cũng được xem trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Ba Tri, việc xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn quan tâm thực hiện. Tháng 3-2023, thị trấn Tiệm Tôm đăng ký “Xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh” và bắt tay vào thực hiện các tiêu chí. Đến nay, thị trấn đã đạt được 33/52 chỉ tiêu xây dựng đạt chuẩn “đô thị văn minh” (đạt tỷ lệ 63,4%).

Chủ tịch UBND thị trấn Tiệm Tôm Trần Văn Hồng cho biết: Để hoàn thiện 9 tiêu chí (gồm 52 chỉ tiêu) đô thị văn minh, thị trấn đã đưa ra nhiều giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn đô thị văn minh. Theo đó, Đảng ủy, UBND thị trấn đã ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện, phân công cho cán bộ, công chức xây dựng kế hoạch cụ thể về lĩnh vực phụ trách; rà soát, báo cáo thực tế mức độ đạt được của từng tiêu chí, từ đó tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo. Đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, ưu tiên đầu tư các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, triển khai và thực hiện tốt quy hoạch được phê duyệt...

Từ khi phát động phong trào “Xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh”, đến nay, bộ mặt của thị trấn có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tính đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của thị trấn Tiệm Tôm 64 triệu đồng/người/năm (cao hơn so với tỉnh 53,9 triệu đồng/người/năm); 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Toàn thị trấn có 75% hộ có nhà kiên cố, phù hợp với kiến trúc chung của đô thị, so với tiêu chuẩn là 75/70%; không còn trường hợp nhà tạm, nhà dột nát.

Thị trấn hiện có 5 khu phố với 162 tổ nhân dân tự quản, hàng năm, Ban vận động các khu phố và Ban quản lý tổ được kiện toàn. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện và phát động tổng vệ sinh những nơi công cộng, đảm bảo không ô nhiễm môi trường chất thải rắn, lỏng, không khí… cơ sở hạ tầng đô thị được người dân tham gia gìn giữ và bảo quản tốt. 85% tuyến đường trên địa bàn được rải nhựa hoặc bê-tông hóa theo quy hoạch, các tuyến phố chính đều có vỉa hè, có hệ thống chiếu sáng, có cây xanh, cây bóng mát. Các tiêu chí về an ninh, trật tự đô thị, hàng năm, thị trấn Tiệm Tôm đều được công nhận đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự và được UBND huyện Ba Tri phân loại phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đạt từ loại tốt trở lên. Ngoài ra, một số chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí về môi trường và thực phẩm đô thị; thông tin, truyền thông đô thị; văn hóa thể thao đô thị; y tế, giáo dục… cũng được đánh giá đạt.

Ngoài ra, thị trấn còn thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, cụ thể như: triển khai dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa, 100% cán bộ, công chức sử dụng thành thạo các phần mềm dùng chung và ứng dụng chữ ký số trong ban hành các văn bản, hộp thư điện tử I-Office.

Trong thời gian tới, bám sát vào các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn đô thị văn minh, thị trấn Tiệm Tôm sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tiếp tục phát động phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu đô thị văn minh, xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh vào cuối năm 2025, góp phần xây dựng thị trấn phát triển theo hướng bền vững, giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là đơn vị trung tâm về kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Ba Tri.

Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN