Lãnh đạo Nga - Mỹ thảo luận việc sử dụng căn cứ Nga để giám sát tình hình Afghanistan

18/07/2021 - 12:34

Sự rút quân của Mỹ và NATO khỏi Afghanistan đã làm dấy lên lo ngại tại Moskva về an ninh của các đồng minh ở Trung Á trong bối cảnh phiến quân Taliban tiếp tục tấn công, mở rộng phạm vi ảnh hưởng.

Binh sĩ Nga đồn trú tại Căn cứ Quân sự số 201 ở Dushanbe, Tajikistan. Ảnh: Sputnik
Binh sĩ Nga đồn trú tại Căn cứ Quân sự số 201 ở Dushanbe, Tajikistan. Ảnh: Sputnik

Báo Kommersant (Nga) dẫn các nguồn thạo tin cho hay Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã thảo luận về khả năng trao đổi thông tin về cuộc xung đột của Afghanistan tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva ngày 16-6-2021. 

Theo một nguồn tin, tại cuộc thảo luận, ông Putin đã đề xuất sử dụng các căn cứ Nga ở Tajikistan và Kyrgyzsta để cung cấp thông tin cho Mỹ thông qua việc sử dụng thiết bị bay không người lái. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng. 

Tờ báo tài chính trên cũng không cung cấp thêm chi tiết về bất cứ khả năng hợp tác nào khác giữa Moskva và Washington về cuộc chiến tại Afghanistan. 

Phản ứng về thông tin trên, Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận với hãng truyền thông RBC rằng tình hình ở Afghanistan nằm trong chương trình nghị sự của cuộc thượng đỉnh Nga – Mỹ hồi tháng 6. Tuy nhiên, ông không bình luận về việc cuộc thảo luận có đề cập đến việc sử dụng các căn cứ của Nga tại Trung Á hay không. 

Đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad cũng không trả lời thắc mắc về tình tiết mà tờ Kommersant đưa ra. 

Nga có sự hiện diện quân sự lớn ở Tajikistan - một trong những nước láng giềng phía bắc của Afghanistan. Binh sĩ Nga hiện đồn trú tại Căn cứ Quân sự số 201 ở Dushanbe, Tajikistan. Căn cứ này có ít nhất 7.000 quân, vài trăm xe tăng và xe thiết giáp chở quân, ít nhất một tiểu đoàn máy bay không người lái trinh sát Orlan-10, hệ thống phòng không S-300 và trên 10 máy bay chiến đấu. 

Kyrgyzstan, nước láng giềng của Tajikistan song không chung ranh giới với Afghanistan, cũng có sự hiện diện của binh sĩ Nga. Tại căn cứ Kant có 500 sĩ quan và binh sĩ Không quân Nga đồn trú. Kho vũ khí ở đây sở hữu máy bay cường kích Su-25, trực thăng Mi-8 và phi đội máy bay không người lái Orlan-10.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskva có kế hoạch hợp tác với Bắc Kinh và Washignton để giải quyết cuộc xung đột Afghanistan thông qua các cuộc đàm phán, trong đó có cả sự tham gia của lực lượng Taliban.

Một phái đoàn Taliban đã đến Moskva hồi đầu tháng 7 và khẳng định tổ chức này sẽ không cho phép bất kỳ sự leo thang nào xảy ra đối với các nước láng giềng Trung Á, đồng thời cam kết không cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hoạt động tại khu vực Taliban kiểm soát. 

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN