Lãnh đạo Ukraine và nhiều nước thảo luận vấn đề an ninh lương thực

27/11/2022 - 05:49

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu lúa mì, ngô, lúa mạch và dầu hướng dương lớn nhất thế giới, với tổng khối lượng ước đạt 5 triệu tấn trước tháng 2-2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26-11, tại thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế về an ninh lương thực.

Ông Zelensky đã phát biểu khai mạc hội nghị này. Tham dự hội nghị có Thủ tướng các nước Bỉ, Ba Lan, Litva và Tổng thống Hungary. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen có bài phát biểu qua video. Chương trình nghị sự tập trung thảo luận về vấn đề an ninh lương thực và xuất khẩu nông sản.

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu lúa mì, ngô, lúa mạch và dầu hướng dương lớn nhất thế giới, với tổng khối lượng ước đạt 5 triệu tấn trước tháng 2-2022. Tuy nhiên lượng xuất khẩu đã bắt đầu nhỏ giọt khi xung đột với Nga bùng nổ, là một trong những nguyên nhân khiến giá lương thực toàn cầu tăng cao. 

Ngày 22-7, tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, các quan chức Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận riêng rẽ với Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón ra thị trường toàn cầu. Thỏa thuận này sau đó đã được gia hạn thêm 4 tháng, bắt đầu từ ngày 18-11. 

Theo giới chức Ukraine, từ ngày 1-8, hơn 450 tàu đã chở 11 triệu tấn ngũ cốc và các thực phẩm khác của nước này đã được vận chuyển đến nhiều nước trên thế giới.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN