Lãnh đạo Ukraine và Pháp thảo luận hợp tác theo định dạng Normandy

30/01/2022 - 06:25

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã tiến hành điện đàm, trong đó thảo luận về một cuộc gặp gần đây theo định dạng Normandy về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tại cuộc gặp ở Brussels, Bỉ, ngày 15-12-2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tại cuộc gặp ở Brussels, Bỉ, ngày 15-12-2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine ngày 29-1 đã đưa ra thông báo trên và cho biết trong cuộc điện đàm, hai bên đã hoan nghênh cuộc gặp của các cố vấn của các nhà lãnh đạo thuộc nhóm "Bộ tứ Normandy" (gồm Pháp, Đức, Ukraine và Nga). Hai nhà lãnh đạo Ukraine và Pháp cũng đã đánh giá cao tuyên bố chung của các bên tham gia cuộc họp. Hai bên còn nhất trí thúc đẩy hợp tác theo định dạng Normandy và tăng cường các cuộc gặp tương tự.  

Tổng thống Zelensky và Tổng thống Macron cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường vai trò của Nhóm Tiếp xúc ba bên về giải quyết tình hình ở Ukraine để đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk. Nhóm Tiếp xúc ba bên gồm các đại diện của Nga, Ukraine cùng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) được thành lập nhằm tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Donbas, miền Đông Ukraine. 

Trước đó, ngày 26-1 vừa qua, các cố vấn của các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ukraine và Nga đã nhóm họp tại Paris, kêu gọi một lệnh ngừng bắn vô điều kiện ở khu vực Donbas, nơi xảy ra xung đột kể từ tháng 4-2014. Trong cuộc hội đàm kéo dài khoảng 8 giờ này, các bên đã nhất trí ra tuyên bố chung, lần đầu tiên kể từ tháng 12-2019 và quyết định tổ chức một cuộc gặp tiếp theo tại Berlin trong 2 tuần sau đó.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN