Lầu Năm Góc công bố kết quả điều tra vụ tấn công đẫm máu ở sân bay Afghanistan

05/02/2022 - 18:04

Theo kết quả cuộc điều tra do Lầu Năm góc công bố ngày 4-2 về vụ tấn công đẫm máu trong thời gian diễn ra chiến dịch sơ tán ở Afghanistan hồi tháng 8 năm ngoái, một kẻ đánh bom liều chết mang theo gần 10kg chất nổ được đóng gói cùng với các vòng bi đã hành động một mình và cái chết của hơn 170 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ là không thể ngăn chặn được.

Khói bốc lên gần hiện trường một vụ nổ ở sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 26-8-2021. Ảnh tư liệu: IRNA/TTXVN

Khói bốc lên gần hiện trường một vụ nổ ở sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 26-8-2021. Ảnh tư liệu: IRNA/TTXVN

Vụ nổ ở cổng Abbey bên ngoài sân bay Kabul hôm 26-8-2021 khi 13 quân nhân Mỹ nêu trên đang kiểm tra hàng nghìn người Afghanistan tìm mọi cách lên một trong những chuyến bay đông đúc rời khỏi Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản nước này. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra vụ tấn công này.

Giới chức quân sự Mỹ đã trình bày bản tường trình chi tiết và có đồ họa về vụ đánh bom nêu trên. Họ nói rằng điểm mấu chốt là những người thiệt mạng đều bị thương nặng đến mức không thể qua khỏi. Ngoài ra, các quan chức này cũng nêu rõ, những suy luận trước đó rằng đây là một vụ tấn công phức tạp liên quan đến súng đạn hóa ra không có cơ sở. Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, Tướng Frank McKenzie, kết luận một thiết bị nổ đơn lẻ đã giết chết ít nhất 170 thường dân Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ khi  phát nổ trực tiếp làm bi bắn vào một đám đông tại cổng Abbey. Khả năng sát thương đáng kinh ngạc của thiết bị này đã được thể hiện rõ khi có tới  58 quân nhân Mỹ thương vong, dù đã mặc đầy đủ thiết bị bảo vệ.

Các nhà điều tra cho biết kẻ đánh bom có thể đã qua mặt lực lượng Taliban và các trạm kiểm soát an ninh khác để tiến cập cổng này. Dường như Taliban không hay biết cuộc tấn công này, trong khi các biện pháp phòng ngừa an ninh đã được thực hiện và thông tin tình báo về các mối đe dọa tiềm ẩn lan truyền vào ngày hôm đó lại không cụ thể. 

Chuẩn tướng Lance Curtis, người đứng đầu cuộc điều tra, nói: "Dựa trên điều tra của chúng tôi, về chiến thuật, vụ này không thể ngăn chặn được". Ông cũng nêu rõ, các nhà lãnh đạo quân đội trên thực địa ở Kabul đã tuân thủ các biện pháp an ninh thích hợp, đôi khi đóng cổng hoặc tạm dừng việc giải quyết thủ tục cho những người sơ tán.

Ngày 26-8-2021, kẻ đánh bom liều chết giấu đai bom bên trong áo đã đi đến gần một nhóm binh sĩ Mỹ đang trấn áp những người muốn vào bên trong sân bay Kabul. Sau khi chờ đợi cho đến khi sắp sửa bị binh lính khám xét, y đã kích nổ số thuốc nổ, kết liễu bản thân và kéo theo hàng trăm người khác thiệt mạng, trong đó có 13 quân nhân Mỹ. Vụ tấn công xảy ra sau khi Mỹ và các đồng minh kêu gọi người Afghanistan rời khỏi khu vực sân bay Hamid Karzai vì mối đe doạ từ IS. Trước đó vài ngày, Taliban đã giành quyền kiểm soát Kabul, dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ được Mỹ hậu thuẫn và khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán khẩn cấp qua sân bay Kabul.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN