Lầu Năm Góc phát hiện 2 tỷ USD lỗi tính toán sai trong hỗ trợ Ukraine

26/07/2024 - 13:19

BDK.VN - Lầu Năm Góc đã phát hiện lỗi trong tính toán về đạn dược, tên lửa, thiết bị quân sự trị giá 2 tỷ USD trong hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Trụ sở Lầu Năm Góc tại Washington, D.C., Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là thông tin được công bố trong báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ (GAO) ngày 25-7-2024. Một ví dụ GAO trích dẫn là 10 xe quân sự tổng trị giá 7,05 triệu USD nhưng tài liệu lại cho thấy giá trị sổ sách ròng của chúng là 0.

Theo GAO, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đối mặt với nhiều thách thức trong định giá chính xác các hạng mục quân sự gửi đến Ukraine bởi định nghĩa hạch toán chưa được rõ ràng.

Năm 2023, Lầu Năm Góc cho biết các nhân viên tại đây sử dụng thuật ngữ “chi phí thay thế” thay vì “giá trị khấu hao” để sắp xếp các thiết bị đã chuyển đến Ukraine. Lỗi trị giá 6,2 tỷ USD này còn mở thêm nhiều lỗ hổng đề hàng tỷ USD dôi dư đến tay Kiev.

Lầu Năm Góc xác nhận với GAO rằng kể từ thời điểm đó, đã phát hiện thêm lỗi trị giá 2 tỷ USD.

GAO đánh giá rằng định nghĩa không rõ ràng về giá trị trong Đạo luật Hỗ trợ nước ngoài cũng như thực trạng thiếu các hướng dẫn cụ thể cho cơ chế Quyền rút Vốn của Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA) dã dẫn đến tình trạng không nhất quán trong báo cáo về giá trị của viện trợ quân sự.

PDA tạo điều kiện chuyển nhanh chóng dịch vụ và thiết bị quân sự thuộc kho của Bộ Quốc phòng Mỹ đến các quốc gia khác và tổ chức quốc tế trong trường hợp khẩn cấp không đoán định trước. Hỗ trợ thuộc PDA có thể được chuyển đến tay bên nhận trong vài ngày, thậm chí vài tiếng đồng hồ, kể từ khi được thông qua.

GAO đề xuất Quốc hội Mỹ chuẩn hóa định nghĩa về giá trị trong ngữ cảnh các tài liệu quốc phòng thuộc PDA.

Bên cạnh đó, GAO đưa ra 7 đề xuất cho Bộ Quốc phòng, khuyến khích cập nhật các hướng dẫn. Lầu Năm Góc thừa nhận đã nhất trí với các đề xuất và vạch ra các bước để giải quyết những vấn đề này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN