Lầu Năm Góc sẽ trả tiền để nâng cấp xe tăng thời Liên Xô cho Ukraine

06/11/2022 - 17:47

Lầu Năm Góc sẽ trả tiền cho Cộng hoà Séc để nâng cấp 45 chiếc xe tăng T-72 thời Liên Xô và đưa vào sử dụng ở Ukraine, theo một phần của gói viện trợ quân sự mới nhất trị giá 400 triệu USD của Washington.

Binh sĩ Ukraine lái xe tăng T-72 trên chiến tuyến ở miền đông Ukraine ngày 13-7-2022. Ảnh: Getty Images
Binh sĩ Ukraine lái xe tăng T-72 trên chiến tuyến ở miền đông Ukraine ngày 13-7-2022. Ảnh: Getty Images

Theo tờ Politico, Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết ngoài Mỹ, Hà Lan cũng sẽ chi trả cho việc tân trang 45 chiếc xe tăng T-72 khác tại Séc. Như vậy, tổng cộng, 90 chiếc xe tăng sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào cuối năm nay.

Các nước NATO khác - bao gồm Ba Lan - cũng đã viện trợ cho Kiev hàng trăm chiếc T-72 cũ. Tuy nhiên, theo bà Singh, đây là lần đầu tiên Mỹ trả tiền cho cơ sở công nghiệp quốc phòng Séc để nâng cấp xe tăng gửi cho Ukraine. Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ quy trình nâng cấp bao gồm bổ sung quang học, thông tin liên lạc và giáp mới cho xe tăng.

Bà Singh nhấn mạnh việc tân trang xe tăng là vô cùng quan trọng trên chiến trường, khi Ukraine đang nỗ lực giành lại vùng lãnh thổ ở phía đông bắc Kharkiv và khu vực phía nam Kherson.

Kiev đã kêu gọi các quốc gia phương Tây tăng cường viện trợ xe tăng, như Abrams - xe tăng chủ lực thế hệ thứ 3 do Mỹ chế tạo hoặc xe tăng Leopard “báo hoa” của Đức. Tuy nhiên, chưa có quốc gia nào đồng ý chuyển giao loại khí tài này cho Ukraine. Về phần mình, Mỹ đã do dự về việc cung cấp Abrams cho Kiev, loại phương tiện “ngốn” nhiên liệu và cần phải đào tạo binh sĩ sử dụng.

“Vận hành một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực mới sẽ là nhiệm vụ lớn đối với lực lượng Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh và đối tác để đánh giá khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine trong điều kiện có thể. Chúng tôi tin rằng xe tăng T-72 sẽ tạo ra sự khác biệt trên chiến trường”, bà Singh nói.

Gói viện trợ mới nhất của Washington cũng bao gồm khoản viện trợ giúp nâng cấp một số tên lửa phòng không Hawk do Mỹ chế tạo để sử dụng ở Ukraine. Hawk là tên lửa dẫn đường đất đối tầm trung, có tầm bắn xa hơn so với tên lửa phòng không Stinger mà nước này đã cung cấp cho Ukraine trong năm nay. Mỹ đã không còn sử dụng loại vũ khí này trong nhiều năm. Loại tên lửa này sẽ hỗ trợ bệ phóng Hawk mà Tây Ban Nha đã cam kết gửi tới Kiev.

Khẩu đội tên lửa Hawk. Ảnh: Getty Images
Khẩu đội tên lửa Hawk. Ảnh: Getty Images

Bà Singh cho rằng hệ thống phòng không Hawk sẽ giúp cải thiện khả năng phòng thủ của Ukraine trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga. Tuy nhiên, bà từ chối tiết lộ số lượng tên lửa và không nêu chính xác thời gian chuyển giao.

Theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao, khoản viện trợ mới cũng bao gồm 250 xe bọc thép M1117, 40 chiếc tàu sông và 1.100 máy bay không người lái Phoenix Ghost cho Ukraine.

Mỹ đã viện trợ quân sự cho Ukraine hơn 18,9 tỷ USD kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào năm 2021, gấp hơn 3 lần ngân sách quân sự trước xung đột của nước này. Trong đó, 18,2 tỷ USD đã được cung cấp kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24-2-2022.

Mỹ cũng đã chuyển giao 20 hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) - yếu tố “thay đổi cuộc chơi” giúp Kiev đối phó với các hệ thống phòng thủ của Nga. Theo một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho đến nay, Moskva vẫn chưa thể phá hủy bất kỳ bệ phóng HIMARS nào.

Tuy nhiên, quan chức này cho biết thêm Ukraine vẫn cần một lượng pháo lớn cho cuộc xung đột sắp tới. Ông tiết lộ tỷ lệ tiêu hao trong chiến sự rất cao: Ukraine đã bắn 4.000-7000 viên đạn pháo/ngày, trong khi Nga bắn 20.000 viên/ngày.

Chuyên gia nhận định trong những tháng mùa đông, mặt trận quanh Kharkiv và Bakhmut, miền trung Ukraine có thể ổn định, nhưng vẫn chưa rõ cuộc xung đột ở Kherson sẽ kết thúc như thế nào khi bị thời tiết tác động. Cuộc xung đột sẽ trở nên gay go hơn vào mùa xuân. 

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN