LHQ, Malaysia hoan nghênh bổ nhiệm Đặc phái viên của ASEAN về Myanmar

06/08/2021 - 06:29

LHQ nhấn mạnh quyết định bổ nhiệm Đặc phái viên của ASEAN về Myanmar là bước đi quan trọng nhằm thực thi Đồng thuận 5 điểm đã được thông qua tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 24-4.

Ông Erywan Yusof làm Đặc phái viên của ASEAN tại Myanmar. (Nguồn: Reuters)

Ông Erywan Yusof làm Đặc phái viên của ASEAN tại Myanmar. (Nguồn: Reuters)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng thứ hai của Bộ Ngoại giao Brunei, ông Erywan Yusof, làm Đặc phái viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Myanmar.

Trong tuyên bố ngày 4-8, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric, nhấn mạnh quyết định nói trên là bước đi quan trọng nhằm thực thi Đồng thuận 5 điểm đã được thông qua tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN vào ngày 24-4 năm nay.

Liên hợp quốc mong muốn tiếp tục hợp tác với ASEAN để ứng phó phù hợp với cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar, đồng thời ghi nhận các vai trò bổ sung của Đặc phái viên ASEAN và Đặc phái viên của Liên hợp quốc.

Trong diễn biến liên quan, theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishamuddin Hussein, cũng hoan nghênh quyết định của ASEAN bổ nhiệm ông Erywan Yusof làm Đặc phái viên của ASEAN để làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar.

Ông Hishamuddin nhấn mạnh quyết định trên là bước đi quan trọng nhằm thực hiện bản Đồng thuận 5 điểm được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại cuộc họp ngày 24-4 năm nay.

Ông khẳng định Malaysia hoàn toàn ủng hộ quyết định (bổ nhiệm) trên.

Ông nhấn mạnh Đặc phái viên của khối sẽ phối hợp với Ban thư ký ASEAN trong việc gửi các hỗ trợ nhân đạo thông qua Trung tâm Điều phối Hỗ trợ Nhân đạo ASEAN về quản lý thiên tai (trung tâm AHA).

Ngoài ra, theo ông Hishamuddin, Đặc phái viên ASEAN về Myanmar phải có toàn quyền tiếp xúc với tất cả các bên nhằm thúc đẩy giải quyết những mâu thuẫn tại quốc gia thành viên này.

Myanmar rơi vào bế tắc chính trị kể từ ngày 1-2 vừa qua sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng NLD với cáo buộc có hành vi gian lận bầu cử.

Sau khi tạm nắm quyền điều hành đất nước, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm, đồng thời cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN