Liên hợp quốc kêu gọi đẩy nhanh việc triển khai AfCFTA

19/01/2023 - 14:25

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 18-1-2023, ông Antonio Pedro, quyền Thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế châu Phi thuộc Liên hợp quốc (ECA) nhấn mạnh cần đẩy nhanh việc thực hiện hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA) bởi văn kiện này sẽ thúc đẩy thương mại nội khối châu Phi và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa của lục địa này.

Hàng xuất khẩu tại cảng Luanda (Angola). Ảnh minh họa: Phi Hùng/PV TTXVN tại Nam Phi

Hàng xuất khẩu tại cảng Luanda (Angola). Ảnh minh họa: Phi Hùng/PV TTXVN tại Nam Phi

Trong tuyên bố chính thức được ECA đưa ra, ông Pedro nêu rõ mặc dù AfCFTA có nhiều hứa hẹn, nhưng những điều này chỉ có thể trở thành hiện thực nếu hiệp định này được thực thi một cách hiệu quả. Ông cho rằng việc thực hiện hiệp định trên và hỗ trợ các nền kinh tế châu Phi, đặc biệt là các nước kém phát triển nhất (LDCs), là một "nhiệm vụ không hề dễ dàng". 

Cũng theo ông Pedro, việc thực thi hiệu quả AfCFTA sẽ giúp châu Phi công nghiệp hóa và đa dạng hóa, thoát khỏi lĩnh vực khai khoáng và năng lượng truyền thống. Ông cho biết thêm việc thực hiện thành công hiệp định này sẽ tiếp tục góp phần xây dựng khả năng phục hồi của châu Phi và có thể giúp giảm sự phụ thuộc thương mại hiện tại của châu lục này vào các đối tác bên ngoài.

AfCFTA là một hiệp định thương mại đầy tham vọng nhằm hình thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới bằng cách kết nối gần 1,3 tỷ người của 55 quốc gia châu Phi. Hiệp định này được cho là rất hứa hẹn trong việc hỗ trợ các nước kém phát triển phục hồi và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Một báo cáo thực nghiệm gần đây của ECA chỉ ra rằng việc thực hiện thành công hiệp định này sẽ có tác động tích cực đến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thương mại và sự thịnh vượng của châu Phi. Nhờ AfCFTA, thương mại nội khối châu Phi sẽ cao hơn 34% vào năm 2045 so với thời điểm hiệp định trên chưa được ký kết.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN