Liên kết thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

22/11/2020 - 19:11

BDK.VN - Trong khuôn khổ các hoạt động Techfest Mekong 2020, sáng ngày 22-11-2020, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, Saigon Innovation Hub tổ chức hội thảo khoa học “Liên kết thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh bình thường mới gắn liền với thế mạnh các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long” (ĐBSCL).

Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương Chu Thúc Đạt phát biểu.

Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương Chu Thúc Đạt phát biểu.

Đến dự có Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương Chu Thúc Đạt, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre Lâm Văn Tân, CEO Saigon Innovation Hub Huỳnh Kim Tước, diễn giả, lãnh đạo các sở, ban ngành các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong quá trình bình thường mới; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp kinh doanh trên nền tảng công nghệ 4.0. Đồng thời, đề xuất sáng kiến xây dựng mạng lưới tổ chức hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL.

CEO Saigon Innovation Hub Huỳnh Kim Tước cho rằng: Việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng cần xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế sáng tạo vùng Nam Bộ; quan tâm phát triển thị trường khoa học và công nghệ; quy hoạch hạ tầng dùng chung; chia sẻ nguồn lực và quy hoạch về định vị địa phương trong tham gia chuỗi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp phải biết tận dụng tốt lợi thế từ nền tảng công nghệ hiện đại để đổi mới, tối ưu hóa sản xuất. Trong môi trường cạnh tranh và toàn cầu hóa như hiện nay, những doanh nghiệp không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sáng tạo mà vẫn chọn phương thức kinh doanh truyền thống sẽ có nguy cơ rời khỏi thị trường.

Theo Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương Chu Thúc Đạt: Hiện nay, hệ sinh thái đã hình thành các mạng lưới như: Mạng lưới cố vấn khởi nghiệp (VMI), mạng lưới nhà đầu tư thiên thần, mạng lưới nhà đầu tư ICT,… các mạng lưới này đã và đang hoạt động hiệu quả.  

Trong giai đoạn tới, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam sẽ hướng đến hình thành một mạng lưới khởi nghiệp quốc gia thống nhất. Việc hình thành mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo khu vực ĐBSCL là một hoạt động cần thiết và cần gấp rút triển khai. Mạng lưới này sẽ là một phần không thể thiếu trong mạng lưới khởi nghiệp quốc gia. Đây sẽ là nền tảng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trong bối cảnh bình thường mới gắn với thế mạnh các địa phương vùng ĐBSCL.

Kết thúc hội thảo, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Văn Tân cho biết: Techfest Mekong 2020 là sân chơi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có mô hình kinh doanh mới, có khả năng tăng trưởng nhanh, đồng thời cũng là những địa chỉ tin cậy để kết nối thông tin trong mạng lưới khởi nghiệp của cả nước. Hội thảo hôm nay đã tạo động lực thúc đẩy liên kết phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; nâng cao chất lượng hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tin, ảnh: Huyền Trang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN