Liên minh cầm quyền Nhật Bản có thể giành hơn 50% số ghế

06/07/2022 - 11:09

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả thăm dò dư luận mới nhất do hãng tin Kyodo thực hiện cho thấy liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Kishida Fumio và đảng Công minh có thể giành hơn 50% trong tổng số 125 ghế sẽ được bầu lại trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào ngày 10-7-2022 tới.

Toàn cảnh phiên họp Thượng viện Nhật Bản tại Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Toàn cảnh phiên họp Thượng viện Nhật Bản tại Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại từ ngày 2 đến 5-7-2022, với sự tham gia của 43.766 người đủ tư cách bỏ phiếu.

Kết quả thăm dò cho thấy riêng LDP có thể giành hơn 60 ghế, trong khi đảng Công minh có thể sẽ giữ nguyên 14 ghế.

Về phía phe đối lập, đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) có thể gặp khó khăn trong việc duy trì 23 ghế mà đảng này nắm giữ trước bầu cử, trong khi đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) có thể sẽ giành một số lượng ghế nhiều hơn đáng kể so với trước bầu cử.

Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) có thể giành được 6 ghế, trong khi đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP) có thể mất một nửa số ghế nắm giữ trước bầu cử.

Tuy nhiên, theo Kyodo, kết quả bầu cử thực tế có thể sẽ thay đổi do có 39,6% người được hỏi chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào trong hình thức bầu cử trực tiếp ở các khu vực bầu cử, và 38,1% chưa quyết định bỏ phiếu cho đảng nào trong hình thức đại diện tỷ lệ.

Thượng viện Nhật Bản có tổng cộng 248 ghế, trong đó 50% số ghế sẽ được bầu lại theo định kỳ 3 năm một lần.

Trong cuộc bầu cử năm nay, 125 ghế sẽ được bầu lại, trong đó 74 ghế được bầu trực tiếp ở các khu vực bầu cử, 50 ghế được bầu theo hình thức đại diện tỷ lệ và 1 ghế được bầu bổ sung ở tỉnh Kanagawa.

Tham gia chạy đua vào Thượng viện năm nay có 545 ứng cử viên, nhiều nhất từ trước tới nay, trong đó có 367 ứng cử viên tranh cử theo hình thức bầu cử trực tiếp ở các khu vực bầu cử và 178 ứng cử viên tranh cử theo hình thức đại diện tỷ lệ.

Trong cuộc bầu cử này, mỗi cử tri sẽ có 2 lá phiếu, trong đó 1 phiếu để bầu cho ứng cử viên mà họ lựa chọn trong hình thức bầu cử trực tiếp ở các khu vực bầu cử và 1 phiếu để bầu cho đảng mà họ ủng hộ theo hình thức đại diện tỷ lệ.

Liên quan vấn đề sửa đổi Hiến pháp, theo kết quả thăm dò của Kyodo, cơ hội để lực lượng ủng hộ sửa đổi Hiến pháp, gồm LDP, đảng Công minh, JIP và DPFP, giành được thế đa số 2/3 sau cuộc bầu cử này là rất lớn. Đây là điều kiện tiên quyết để họ có thể đưa ra đề xuất cải cách Hiến pháp.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích