Liên minh 'đèn giao thông' nhất trí đàm phán cầm quyền ở Đức

15/10/2021 - 20:55

Sau các cuộc đàm phán thăm dò trong tuần, ngày 15-10-2021, ba đảng gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh đã nhất trí trên nguyên tắc sẽ tiến hành đàm phán chính thức nhằm thành lập một liên minh "đèn giao thông" Đỏ-Vàng-Xanh cầm quyền tại nước Đức 4 năm tới.

Ứng cử viên Thủ tướng Đức của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz tại cuộc họp báo ở Berlin, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Ứng cử viên Thủ tướng Đức của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz tại cuộc họp báo ở Berlin, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu sau khi các cuộc đàm phán thăm dò kết thúc, ứng cử viên thủ tướng của SPD - ông Olaf Scholz cho biết 3 đảng đã nhất trí về một dự thảo đàm phán, trong đó đề cập các vấn đề đã đạt được sự nhất trí chung giữa 3 bên. Ông đánh giá đây là kết quả tốt đẹp khi các cuộc đàm phán thăm dò diễn ra trong bầu không khí tin cậy và xây dựng, nhằm chuẩn bị những điều quan trọng cho nước Đức thời gian tới.

Ông Scholz nhấn mạnh các đối tác đàm phán mong muốn coi vấn đề bảo vệ khí hậu nghiêm ngặt hơn là mục tiêu quan trọng nhất. Ông nêu rõ: "Đây có thể sẽ là dự án hiện đại hóa ngành công nghiệp lớn nhất trong vòng 100 năm qua".

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Xanh Annalena Baerbock nhấn mạnh những khác biệt giữa 3 đảng đã được thảo luận cởi mở nhằm tìm ra điểm chung và "đèn giao thông" có thể trở thành một "liên minh cải cách và tiến bộ" ở Đức.

Chủ tịch FDP Christian Lindner thì cho rằng mô hình các cuộc đàm phán đã đánh dấu "bước ngoặt trong văn hóa chính trị của Đức". Liên minh "đèn giao thông" là điều mới mẻ đối với những người theo chủ nghĩa tự do, tuy nhiên ông Lindner coi đây là cơ hội cho cả FDP và nước Đức. 

Theo các nguồn thạo tin, 3 đảng đã nhất trí về chính sách thuế, theo đó sẽ không tăng thuế theo chủ định của FDP, trong khi các hạng mục mà đảng Xanh muốn đầu tư vẫn được đảm bảo sẽ được thực hiện. Ngoài ra, 3 đảng cũng nhất trí đẩy mạnh số hóa, giảm ít nhất 50% thời gian phê duyệt các dự án số hóa; loại bỏ than đá vào năm 2030; nâng mức lương tối thiểu lên 12 euro/giờ theo mong muốn của SPD và đảng Xanh; áp dụng "tiền trợ cấp nhân dân" thay vì trợ cấp Hartz IV hiện nay; cam kết về phanh nợ; không giới hạn tốc độ 130 km/h trên cao tốc; dành 2% diện tích trên đất liền và rộng hơn nữa trên biển cho năng lượng gió... Ngoài ra, vấn đề lương hưu sẽ được đảm bảo hơn trong tương lai, việc cung cấp tài chính cho các hạng mục đầu tư đã thỏa thuận sẽ được đảm bảo.

Ba đảng SPD, FDP và đảng Xanh đã tiến hành 3 cuộc đàm phán thăm dò kể từ sau cuộc bầu cử Quốc hội liên bang ngày 26-9. Tuy nhiên, để việc đàm phán thành lập chính phủ được tiến hành, đảng Xanh và FDP phải xác nhận chủ trương này thông qua các cuộc họp nội bộ, trong đó đảng Xanh thông qua đại hội quy mô nhỏ của đảng và FDP thông qua các đảng bộ trên cả nước. Được biết, ngoài các chủ đề thảo luận, 3 đảng vẫn chưa đàm phán về các vị trí trong nội các Đức tới đây.

Theo một cuộc khảo sát của ZDF, một liên minh "đèn giao thông" dưới sự lãnh đạo của ông Scholz sẽ nhận được sự đồng tình lớn trong dân chúng khi có tới 62% số ý kiến được hỏi đánh giá tốt một chính phủ như vậy.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN