Lữ đoàn 171 phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng

29/07/2024 - 20:31

BDK.VN - 60 năm qua, ngày 2 và 5-8-1964 đã trở thành mốc son chói lọi, niềm tự hào của Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung và Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân nói riêng. Với chiến thắng đầu tiên sau gần 10 năm xây dựng, trưởng thành; tạo động lực to lớn, mở ra trang sử vẻ vang, để thế hệ sau tiếp tục phát huy, lập nhiều chiến công xuất sắc, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thực hiện công kích Ngư lôi trên biển.

Vang mãi chiến công

Tháng 5-1964, nhận định rõ âm mưu và hành động của đế quốc Mỹ, Bộ Chính trị đã ra chỉ thị về tăng cường sẵn sàng chiến đấu, đập tan âm mưu khiêu khích, đánh phá miền Bắc của không quân Mỹ và nhận định: “Do thất bại liên tiếp ở miền Nam và ở Lào, đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai đang lúng túng và nhất định chúng sẽ điên cuồng đối phó lại. Chúng đang chuẩn bị và trước sau sẽ tập kích bằng đường biển, đường không vào miền Bắc nước ta. Vì vậy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần nêu cao cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, kịp thời đập tan âm mưu của địch, giáng cho chúng những đòn thích đáng nếu chúng dám liều lĩnh khiêu khích và phá hoại miền Bắc”. 

Ngày 1-6-1964, Thượng tướng Văn Tiến Dũng - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam ra lệnh báo động sẵn sàng chiến đấu trong toàn thể các lực lượng vũ trang miền Bắc và chỉ thị “Hải quân nhanh chóng chuẩn bị mọi mặt để chiến đấu bảo vệ vùng biển, tuyến ven bờ, các hải cảng, cửa sông và căn cứ; nhanh chóng chuyển mọi sinh hoạt của đơn vị sang thời chiến”.

Đêm 31-7, rạng sáng 1-8-1964, khi tàu khu trục Ma-đốc của Mỹ xâm phạm vào vùng biển Quảng Bình, Bộ Tư lệnh Hải quân đã giao nhiệm vụ cho Tiểu đoàn 135 (đây là các đơn vị tiền thân của Trung đoàn 171 sau này) khẩn trương làm công tác chuẩn bị, đảm bảo mọi mặt và tiến hành lắp ngư lôi cho Phân đội 3 để sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu.

Đối diện với kẻ địch mạnh là ba tàu phóng lôi nhỏ bé, còn nhiều hạn chế về tính năng kỹ thuật của Hải quân nhân dân Việt Nam còn non trẻ, thực hiện nhiệm vụ chiến đấu hoàn toàn độc lập, không có lực lượng hỗ trợ nhưng những cán bộ, chiến sĩ của Phân đội 3, Tiểu đoàn 135 lại không một chút do dự khi nhận nhiệm vụ, không hề nao núng trước trận đọ sức khốc liệt, càng không màng tới hiểm nguy và sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù có vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, nhiều hơn ta gấp nhiều lần.

Ngày 2-8-1964, Phân đội 3 (gồm 3 tàu phóng lôi 333, 336, 339) thuộc Đoàn 135 của Hải quân nhân dân Việt Nam đã truy đuổi, buộc tàu Ma-đốc phải rút chạy ra vùng biển quốc tế. “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ” đã được chính quyền Mỹ dựng lên như một sự khơi mào cho cuộc chiến toàn diện của Mỹ tại Việt Nam. 12 giờ 30 ngày 5-8-1964, không quân Mỹ mở cuộc tiến công bằng bom đầu tiên xuống miền Bắc Việt Nam được gọi là “Mũi tên xuyên”.

Nhưng sự chuẩn bị chu đáo từ trước với tinh thần cảnh giác cao, các lực lượng vũ trang và nhân dân ta không bị bất ngờ. Mạng ra đa cảnh giới của ta kịp thời phát hiện các tốp máy bay địch trên từng hướng và thông báo cho các đơn vị phòng không, pháo cao xạ, hải quân và dân quân, tự vệ sẵn sàng đánh trả.

Trong trận chiến đấu đầu tiên chống không quân hiện đại của đế quốc Mỹ, lực lượng tàu chiến đấu của Hải quân ta, chủ yếu là tàu tuần tiễu của các phân đội 5, 6, 7 - Tiểu đoàn 140, khu tuần phòng 2 và các tàu tuần tiễu của Phân đội 1, 2, 3 - Tiểu đoàn 130 và các tàu săn ngầm của Đại đội 200, Khu tuần phòng 1 phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng phòng không, công an nhân dân vũ trang, dân quân tự vệ và nhân dân đã chiến đấu rất kiên cường, dũng cảm, bắn rơi 8 máy bay phản lực hiện đại của Mỹ, bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt một giặc lái; gây cho bọn đầu sỏ đế quốc Mỹ bị bất ngờ bởi tổn thất lớn.

Cùng với chiến công ngày 2-8-1964 đánh đổi tàu khu trục Mỹ, chiến thắng ngày 5-8-1964 đã mở đầu trang sử chiến đấu và chiến thắng hào hùng của bộ đội Hải quân. Ngày 5-8-1964 trở thành ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là ngày đánh thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại do đế quốc Mỹ tiến hành.

Trong chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964 các lực lượng tiền thân của Trung đoàn 171 như: Các phân đội tàu 79 tấn và Đại đội tàu săn ngầm đã chiến đấu mưu trí, dũng cảm đánh trả quyết liệt các tàu chiến và máy bay hiện đại của Hải quân Mỹ trên vùng trời, vùng biển miền Bắc góp phần vào chiến thắng vang đội của quân và dân ta.   

Phát huy truyền thống chiến thắng trận đầu

Năm tháng qua đi, nhưng âm vang chiến thắng trận đầu vẫn còn vọng mãi; những bài học rút ra từ chiến thắng ấy còn nguyên tính thời sự, có ý nghĩa sâu sắc đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay. Là đơn vị được xây dựng với nòng cốt là các lực lượng đã từng góp công sức lớn trong chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam. Kế thừa và phát huy truyền thống, tinh thần “dám đánh, quyết đánh, biết đánh thắng” của Hải quân nhân dân Việt Nam; cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 hôm nay đã và đang kế tục xứng đáng các thế hệ đi trước, tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và sức mạnh chiến đấu; không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện và diễn tập, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu.

 Các tàu của Lữ đoàn 171 tham gia huấn luyện hiệp đồng trên biển năm 2024.

Bám sát nhiệm vụ và thực tiễn, nắm chắc phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với nhiệm vụ, nắm chắc, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị có trong biên chế; nắm chắc địch về mọi mặt, chuẩn bị chu đáo phương án tác chiến và các mặt bảo đảm, xây dựng cách đánh phù hợp, huấn luyện, luyện tập thuần thục phương án; sử dụng lực lượng và lựa chọn khu vực tác chiến hợp lý, hiệp đồng chặt chẽ, chỉ huy kiên quyết, hành động bí mật, đánh đúng thời cơ, vận dụng linh hoạt các thủ đoạn tác chiến đạt hiệu suất cao...

Thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm tự lực, tự cường, dựa vào sức mình là chính, triệt để thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, chống tư tưởng chủ quan, đề cao quá mức phương tiện, vũ khí kỹ thuật mới hiện đại mà xem nhẹ dẫn đến lơ là trong bảo quản, huấn luyện sử dụng, làm mất mát, hư hỏng các loại phương tiện, trang bị kỹ thuật cũ; rèn luyện kỹ năng thực hành, xây dựng niềm tin vững chắc vào khả năng của ta hoàn toàn có thể đánh thắng địch trong chiến tranh công nghệ cao để mỗi quân nhân và tập thể đơn vị luôn có đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu nhận, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp tục phát huy và tô thắm truyền thống vẻ vang ra sức thi đua rèn đức, luyện tài phấn đấu vươn lên vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tiếp tục xây dựng Lữ đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá Lê Thanh Bình - Lữ đoàn 171

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN