Lực lượng vũ trang tỉnh: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

10/05/2019 - 09:11

BDK - Thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - phòng chống cháy nổ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với kết quả hoạt động của tổ chức, cá nhân trong xã hội nói chung và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nói riêng. Công tác này được chỉ huy các cấp quan tâm, xem đây là nhiệm vụ chính và ưu tiên hàng đầu bởi nó góp phần nâng cao sức chiến đấu của quân đội và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Lực lượng chức năng tiến hành trình tự các bước khi thu vật liệu nổ.

Lực lượng chức năng tiến hành trình tự các bước khi thu vật liệu nổ.

Triển khai Tháng ATVSLĐ

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện chỉ thị, kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 và UBND tỉnh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm ATVSLĐ và an toàn giao thông (ATGT) đạt kết quả tốt. Các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đưa công tác này đi vào nền nếp, gắn với phong trào thi đua xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. Cán bộ, chiến sĩ luôn chú trọng đảm bảo ATVSLĐ, trật tự ATGT, cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và phòng chống cháy nổ. Vì vậy, sức khỏe, tính mạng người lao động được đảm bảo; tài sản của Nhà nước, nhân dân được bảo vệ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế của địa phương.

Năm qua, LLVT tỉnh không để xảy ra các vụ việc mất an toàn lao động hay cháy nổ nào. Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp đẩy mạnh phong trào phòng cháy chữa cháy, bảo đảm an toàn trong lao động, góp phần bảo vệ những thành quả kinh tế - xã hội của tỉnh nhà nói chung và tài sản, vũ khí trang bị kỹ thuật nói riêng.

 Tiếp tục nâng cao nhận thức, thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ và trật tự ATGT, Bộ CHQS tỉnh phát động triển khai thực hiện và hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ với chủ đề: “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc” và thi đua đảm bảo tuyệt đối về trật tự ATGT cả trên đường bộ và đường thủy nội địa. Thời gian thi đua từ ngày 1 đến 31-5-2019.

Đảm bảo an toàn, tiết kiệm

Để tăng cường nâng cao nhận thức và tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ trong năm 2019, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đề ra các biện pháp như: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và các tổ chức quần chúng ở từng đơn vị đối với công tác ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ. Xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực hưởng ứng tháng “ATVSLĐ”; nâng cao chất lượng huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng làm việc cho các đối tượng lao động trực tiếp, nhất là chiến sĩ mới và những người làm việc tiếp xúc với đạn dược, thuốc phóng, thuốc nổ, vận hành, sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. Tiến hành rà soát và tổ chức cách ly các lô đạn dược nguy hiểm theo đúng quy định. Hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch phòng chống cháy nổ bảo vệ kho tàng, trạm xưởng… Đồng thời, gắn các hoạt động của công tác này với mục tiêu cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT” của Bộ Quốc phòng…

Đại tá Nguyễn Văn Bửu - Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ quan, đơn vị, cơ sở kỹ thuật cần tiếp tục nâng cao nhận thức của tập thể và cá nhân đối với công tác bảo hộ lao động. Xây dựng chương trình về bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động để mọi người được làm việc trong môi trường sáng, xanh, sạch, an toàn. Đẩy mạnh phong trào quần chúng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo an toàn và tiết kiệm; tăng cường phối hợp với các cơ quan pháp luật, cơ quan chính sách, tổ chức quần chúng, cơ quan chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra công tác bảo hộ lao động…

Thực hiện tốt các mục tiêu, biện pháp mà Bộ CHQS tỉnh xác định là hạn chế, giảm thiểu, tiến tới chấm dứt mất an toàn về người, trang bị và mắc bệnh nghề nghiệp. Xây dựng đơn vị có môi trường, doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, an toàn trong LLVT tỉnh... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng LLVT “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích