Lương Phú thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

10/09/2018 - 07:09

BDK - Lương Phú là một trong 5 xã thuộc tiểu vùng 4 của huyện Giồng Trôm; có 8 ấp, với diện tích hơn 10.000ha, dân số trên 8.000 người. Là một xã thuần nông, kinh tế chủ yếu là làm vườn, một số hộ chăn nuôi và làm thủ công mỹ nghệ. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lương Phú quyết tâm vượt khó vươn lên để xây dựng quê hương giàu đẹp.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Lương Phú (Giồng Trôm).

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Lương Phú (Giồng Trôm).

Để phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, xã đã xác định cải cách hành chính (CCHC) là vấn đề mấu chốt cho mọi vấn đề. Phải CCHC, tổ chức tốt bộ máy, xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu của tình hình mới thì công tác quản lý điều hành chính quyền xã mới mang lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Hiểu - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Lương Phú là xã thứ 3 của huyện đạt chuẩn xã nông thôn mới. Trong những năm qua, xã không ngừng nỗ lực giữ vững và nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới cũng như thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để CB, CC tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. Nhờ đó, những năm qua, Lương Phú luôn quan tâm sâu sát đến công tác CB, tuyển mới những CC trẻ có trình độ, mạnh dạn đưa đi đào tạo những CB, CC chưa hội đủ những điều kiện về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng hành chính. Theo ông Hiểu, xã đã có kế hoạch đào tạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, do nguồn kinh phí đào tạo không có nhiều, xã khuyến khích anh em tự học. Đến nay, hầu hết đội ngũ CB, CC đều đạt chuẩn, có rất nhiều CB, CC đạt trình độ đại học cũng như đang theo học.

Hiện tại, tổng số CB, CC của xã là 19 người (9 CB, 10 CC) tất cả đều đạt chuẩn; những người hoạt động không chuyên trách xã là 15 người; từng CB, CC hoạt động tốt theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Cơ sở vật chất của xã từng bước được đầu tư, nâng cấp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từng bước được hiện đại hóa, được bố trí riêng biệt, diện tích phòng làm việc đúng theo quy định; trang thiết bị làm việc đầy đủ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính hàng ngày cho người dân.

Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được thực hiện đúng theo quy trình, mỗi tháng tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ các loại, hầu hết đều đúng hẹn. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân của đội ngũ CB, CC nhất là CC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã luôn được nêu cao. Đặc biệt là không gây phiền hà, sách nhiễu người dân, luôn tận tụy, tận tình phục vụ khi người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính.

Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của xã luôn ở mức cao. UBND xã tổ chức đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC năm 2017, kết quả được huyện đánh giá đạt loại tốt, là một trong những địa phương đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC của huyện.

Ngoài ra, UBND xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác hiện đại hóa công sở: nâng cao hiệu quả văn hóa công sở, đạo đức công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý; chú trọng thực hiện trụ sở sạch đẹp, văn minh. CB, CC thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, làm việc có bản chức danh và thẻ đeo theo quy định.... Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan luôn được quan tâm; đã nối mạng internet cho 18 máy vi tính sử dụng trong trao đổi công việc; tỷ lệ CB, CC sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc đạt 100%; tất cả CB, CC xã đều sử dụng tốt phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOFFICE.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Hiền - Trưởng phòng Nội vụ huyện, có được những kết quả nêu trên, là do xã luôn cụ thể hóa và thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản, chỉ đạo của cấp trên; sự vào cuộc quyết liệt trên tinh thần đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, có sự phân công, giao việc thật cụ thể, rõ ràng cho từng CB, CC. Trên cơ sở đó, quá trình giải quyết công việc, điều hành diễn ra một cách thông suốt, hiệu quả; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của địa phương.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN