Lý do Tổng thống Ukraine hủy cuộc họp với các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh

19/09/2024 - 16:16

Kiev lo ngại sự kiện sẽ trở thành một ‘thảm họa” truyền thông và không thể hiện được sự ủng hộ của các nước đối với mình.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tại một sự kiện ở Kiev ngày 11-9. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Volodymyr Zelensky tại một sự kiện ở Kiev ngày 11-9. Ảnh: Getty Images

Theo báo Brazil Folha de S.Paulo đưa tin ngày 17-9, chính phủ Ukraine đã hủy cuộc gặp mặt lên kế hoạch trước đó giữa Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky với các nhà lãnh đạo các nước Mỹ Latinh bên lề cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 24-9.

Tính đến thời điềm trước khi Kiev quyết định hủy bỏ sự kiện, chỉ có rất ít các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh xác nhận tham gia cuộc họp. Theo tờ Folha, lý do khiến Kiev lên kế hoạch tổ chức cuộc gặp trên nhằm thể hiện sự ủng hộ mang tính biểu tượng của các nước cho Kiev trong cuộc xung đột với Mokva.

Các quan chức Ukraine cho biết đây sẽ là “một sân khấu thích hợp” để Tổng thống Zelensky trình bày “thông tin liên quan và đáng tin cậy” về cuộc xung đột. Không chỉ vậy, Kiev cũng muốn huy động sự ủng hộ đối với “công thức hòa bình” mà Tổng thống Zelensky đề xuất hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng. Về phần mình, Nga đã nhiều lần bác bỏ những yêu cầu của Ukraine vì coi đó là điều không thể chấp nhận được.

Báo Folha đưa tin sau khi chỉ nhận được một số lời xác nhận sẽ tham dự cuộc họp, Kiev đã phải hủy bỏ kế hoạch nhằm tránh xảy ra tình huống có thể bị hiểu là “không nhận được sự ủng hộ”. Tờ báo không nêu chính xác số lượng lãnh đạo xác nhận tham gia cũng như chỉ ra cụ thể đó là những nước nào, ngoại trừ Tổng thống Guatemala Bernardo Arevalo.

Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ ổn định từ phương Tây kể từ khi xung đột vũ trang với Nga nổ ra vào tháng 2-2022. Trong khi đó, các quốc gia ở các khu vực khác trên thế giới như châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, đều chọn giữ thái độ trung lập và kêu gọi giải pháp ngoại giao.

Gần đây nhất, Tổng thống đắc cử của Mexico, Claudia Sheinbaum, nói với giới truyền thoogn rằng bà sẽ theo đuổi chính sách không can thiệp vào diễn đàn thế giới và không có kế hoạch thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Ukraine.

“Tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các xung đột là nền tảng trong chính sách đối ngoại của chúng tôi. Đây là chính sách của chúng tôi và nó sẽ không thay đổi”, bà phát biểu trong ngày 18-9.

Tuần trước, Tổng thống Zelensky bác bỏ lộ trình hòa bình 6 điểm do Trung Quốc và Brazil đề xuất. Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đáp trả bằng cách nhấn mạnh ông sẽ không cho phép đất nước mình bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN